TP.HCM: Quận 2 đề nghị tiếp tục thu hồi đất Thủ Thiêm

Mới đây, UBND quận 2 (TP.HCM) đã có báo cáo về tình hình thu hồi đất, bồi thường tại dự án KĐTM Thủ Thiêm. Theo đó, để đảm bảo việc triển khai đầu tư tại khu đô thị này, chính quyền quận đề xuất tiếp tục thu hồi đất cho dự án.

Hình ảnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhìn từ trên cao
UBND quận 2 đề nghị được tiếp tục áp dụng biện pháp hành chính để thu hồi đất cho dự án KĐTM Thủ Thiêm. (Ảnh: Quang Định)

UBND quận 2 đã tạm dừng cưỡng chế, thu hồi đất do tình hình khiếu nại đông người với một số trường hợp khiếu nại liên quan tới ranh thu hồi đất, ranh quy hoạch của dự án KĐTM Thủ Thiêm. Quận 2 dừng thu hồi kể từ khi tiếp nhận công văn của Thanh tra TP ngày 28/1/2016.

Kể từ đó tới nay, tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án rất chậm. Chính quyền địa phương chỉ vận động được 7 hồ sơ cá nhân, hộ gia đình bàn giao mặt bằng, đồng thời tổ chức cưỡng chế một cơ sở tôn giáo.

Thực trạng này không chỉ không đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của UBND TP.HCM mà còn ảnh hưởng tới tiến độ thi công của một số dự án đã được chấp thuận giao đất. Do đó, công trình chậm nghiệm thu, chậm bàn giao và đưa vào sử dụng.

Theo kiến nghị của UBND quận 2, sau khi chính quyền TP và các cơ quan TW đối thoại, tiếp xúc với những hộ dân liên quan tới 5 khu phố thuộc các phường Bình Khánh, Bình An, An Khánh, quận muốn được tiếp tục áp dụng biện pháp hành chính để thu hồi đất, đảm bảo tiến độ đầu tư cho các dự án, nhất là những trường hợp thuộc khu vực ưu tiên 4 tuyến đường chính và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc. 

Mặt khác, quận 2 cũng kiến nghị Sở QH&KT TP.HCM, Ban Quản lý đầu tư xây dựng KĐTM Thủ Thiêm nhanh chóng hoàn tất thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư tại các lô đất khu 1,8 ha trên địa bàn phường Bình Khánh. Việc này nhằm mục đích chuẩn bị bàn giao cho người dân sau khi được phê duyệt chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư bổ sung.

Mặt khác, Thường trực UBND TP.HCM theo kiến nghị của quận 2 sẽ chỉ đạo các sở, ngành sớm tham mưu ban hành những văn bản pháp lý về việc giải quyết hỗ trợ, bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng trong khu 4,39 ha, thuộc một phần của khu phố 1, phường Bình An.

Ngoài ra, UBND quận 2 còn đề xuất TP.HCM tăng kinh phí phục vụ công tác hỗ trợ, bồi thường, tái định cư lên 1,2% tổng giá trị hỗ trợ, bồi thường, tái định cư thay vì mức 0,9% như trước. Đây là kinh phí để đảm bảo hoạt động cho những phần việc còn lại như thanh quyết toán sớm, giải quyết khiếu kiện, khiếu nại, thu hồi đất.

Tuổi trẻ Online

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

Cập nhật thông tin dự án