• Trang chủ
  • Tin tức
  • TP.HCM lập đề án cách khai thác quỹ đất mới, đẩy thu hồi đất lên trước

TP.HCM lập đề án cách khai thác quỹ đất mới, đẩy thu hồi đất lên trước

Theo thông tin từ Sở TN&MT TP.HCM, Sở đang lập đề án về cách khai thác quỹ đất mới, đẩy công tác thu hồi đất lên trước rồi mới đấu giá và khai thác theo quy hoạch được duyệt.

Tại buổi trao đổi với báo giới dịp đầu năm 2020 mới đây, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng cho hay, với nhiều dự án vướng mắc về pháp lý, nhất là phân khúc nhà chung cư, thị trường địa ốc TP đang sụt giảm. Ngoài Luật Đất đai, những sản phẩm này cần áp dụng nhiều quy định của Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở.

Theo ông Thắng: "Đây cũng là lý do khiến một số trường hợp người dân vào ở đã lâu nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ)". Đối với các trường hợp đó, chính quyền TP đã chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung giải quyết những vướng mắc pháp lý còn tồn tại. Để có thể nhanh chóng hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận cho khách mua nhà, chủ đầu tư cần hoàn chỉnh những nội dung chưa được giải quyết, chưa đồng bộ.

Hình ảnh cận cảnh một khu đất nền dự án đang trong quá trình làm móng, xung quanh nhiều nhà dân
TP.HCM đang lập đề án về cách khai thác quỹ đất mơi tại TP, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Lãnh đạo Sở TN&MT TP.HCM cho biết, nhà ở liên quan tới nền đất cũng là loại hình sản phẩm bất động sản hiện đang bị ách tắc. Tuy đã có quy trình xử lý rõ ràng song một số trường hợp vẫn không thực hiện đúng quy trình. Các trường hợp tách thửa đất, chuyển nhượng đất nền sai quy định cần được xử lý nghiêm và kiên quyết không giải quyết cho sai phạm.

Ông Thắng bày tỏ quan điểm: "Thị trường bất động sản vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dân TP, những người làm sai sẽ phải xử lý. Những tồn tại về mặt pháp lý sẽ sớm được tháo gỡ. Sở TN&MT chỉ là một đầu mối trong hàng loạt các công đoạn thực hiện dự án".

Về lĩnh vực đất đai, theo Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, Sở đang lập đề án cách khai thác quỹ đất mới trên địa bàn TP. Thực tế cho thấy, việc thu hồi đất làm dự án, bồi thường, hỗ trợ gặp rất nhiều khó khăn. Điểm nhấn của đề án này là sẽ đẩy công tác thu hồi đất lên trước, rồi mới đấu giá và khai thác theo quy hoạch.

Cũng theo ông Thắng: "Việc thu hồi đất trước để đấu giá sẽ tạo ra nguồn kinh phí phát triển kinh tế xã hội cho TP.HCM, đảm bảo quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khi có sẵn quỹ đất và nhà đầu tư có năng lực thực hiện".

Sở TN&MT TP.HCM đã có báo cáo tổng kết năm 2019 về lĩnh vực đất đai. Theo đó, trong năm vừa qua, Sở TN&MT TP đã cấp 1.546.831 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy chứng nhận) cho cá nhân; cấp cho tổ chức 1.512.671 Giấy chứng nhận. Đối với các dự án phát triển nhà ở, Sở đã cấp 61.224 Giấy chứng nhận, trong 310 dự án gồm 194 dự án chung cư và 116 dự án đất nền tính đến tháng 11/2019.

Đầu tư Bất động sản

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

Cập nhật thông tin dự án