TP.HCM: Khu đô thị sáng tạo phía Đông sẽ có 6 chức năng

Ngày 23/11 vừa qua, UBND TP.HCM đã trao giải nhất ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông cho một công ty đến từ Mỹ. Theo đề án này, khu đô thị sáng tạo gồm 6 trung tâm quan trọng.

Sau đây là 6 khu chức năng tại Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM:

Cụ thể, Khu đô thị tương lai Trường Thọ được cải tạo từ khu cảng hiện có với hệ thống không gian mở gồm nhiều chức năng khác nhau. Để nối kết các khu vực với nhau, nơi đây sử dụng vành đai giao thông khép kín cho phép tiếp cận tới từng ngóc ngách và ưu tiên cho người đi bộ.

Khu thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc sẽ hình thành các trung tâm sáng tạo, khu sản xuất đồ thể thao, chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, nơi đây sẽ trở thành một không gian rộng lớn xung quanh sân vận động.

Hình ảnh bản đồ thể hiện 6 khu chức năng quan trọng của Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM
Khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM có 6 chức năng quan trọng. (Ảnh: Trung Sơn)

Trung tâm công nghệ giáo dục thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ là nơi tập trung tri thức cho việc nghiên cứu hợp tác giữa các công ty nghiên cứu, phát triển, giữa các trường đại học và phòng thí nghiệm nghiên cứu.

Trung tâm công nghệ cao Sài Gòn là nơi xây dựng nhà ga tàu điện ngầm phía Bắc của khu vực nối kết tất cả các khu trung tâm khác.

Khu công nghệ sinh thái Tam Đa (quận 9) là nơi tập trung về mảng công nghệ sinh thái và mang tới nhiều cơ hội thực hành, sáng tạo. Khu vực ven biển ngập mặn, các trục chính phát triển, khu trường đại học, các khu vườn mưa tạo môi trường phù hợp cho du lịch sinh thái và đổi mới nông nghiệp.

Tại trung tâm tài chính quốc tế Thủ Thiêm TP.HCM, hạ tầng giao thông ưu tiên cho người đi bộ, tàu điện ngầm nối kết mọi khu vực quan trọng. Bên cạnh đó, lối đi ở bờ sông, sân các nhà thờ nối kết đường phố, tạo điều kiện thông suốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, mua sắm.

Theo đề xuất của đơn vị đoạt giải, để triển khai thực hiện đồ án nêu trên cần thành lập cơ quan quản lý phát triển đô thị sáng tạo thông qua mô hình công ty chịu trách nhiệm phát triển dự án. Mặt khác, để điều phối phát triển, các quận Thủ Đức, quận 9, quận 2 cần được tổ chức thống nhất thành một cơ quan hành chính duy nhất theo mô hình chính quyền đô thị.

Bản đồ thể hiện khung phát triển khu đô thị sáng tạo tại TP.HCM.
Bản đồ thể hiện khung phát triển khu đô thị sáng tạo tại TP.HCM. (Ảnh: Trung Sơn)

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM đồng tình với đề xuất trên. Theo ông Nhân, có thể phải tích hợp Thủ Đức, quận 9, quận 2 thành một thành phố trực thuộc TP.HCM khi xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông. UBND TP.HCM vì thế phải tham khảo các ý tưởng phù hợp, đưa ra phương án cuối cùng và lập quy hoạch cho khu đô thị đó.

Lãnh đạo TP.HCM cũng lưu ý thêm việc nghiên cứu hình thành bộ máy chính quyền quản lý tương thích. Nhiệm vụ của UBND TP.HCM trong khi chưa có chính quyền chung là phải chỉ đạo đảm bảo mọi quy hoạch, việc triển khai đầu tư tại 3 quận được giảm sát, thực hiện đồng bộ.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, UBND TP.HCM, để hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông, chính quyền TP đã giao các sở, ngành xây dựng khung pháp lý về quy hoạch, bổ sung những quy định mới, qua đó tạo tiền đề để thành phố phía Đông trong tương lai ra đời.

Vnexpress

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

Cập nhật thông tin dự án