• Trang chủ
  • Tin tức
  • Quy định mới về diện tích tối thiểu tách thửa tại Bình Dương

Quy định mới về diện tích tối thiểu tách thửa tại Bình Dương

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 3/12/2019 về bổ sung, sửa đổi một số điều tại Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với với các loại đất trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Quyết định số 28 nói trên bổ sung, sửa đổi tại Điều 3 của Nghị quyết số 25. Kể từ ngày 15/12/2019, quyết định mới về diện tích tối thiểu tách thửa tại Bình Dương chính thức có hiệu lực thi hành.

Theo đó, việc xem xét tách thửa đối với thửa đất có nhiều loại đất chỉ được áp dụng cho 1 loại đất nếu đủ điều kiện sau khi đã trừ phần diện tích đất thuộc hành lang bảo vệ các công trình theo quy định hiện hành.

Đối với trường hợp tách thửa là đất nông nghiệp, đất ở theo quy hoạch sử dụng đất là đất ở, đất phi nông nghiệp giao UBND TP, thị xã, huyện ban hành.

Riêng với những trường hợp cá biệt muốn tách thửa song không đảm bảo diện tích tối thiểu cũng như quy định tách thửa tại Quyết định số 28 sẽ giao UBND cấp huyện thành lập hội đồng tư vấn xem xét giải quyết, đồng thời chỉ xem xét giải quyết tách thửa một lần cho hộ cá nhân, hộ gia đình.

Các trường hợp cá biệt gồm tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất do hoàn cảnh gia đình khó khăn; tách thửa để tặng, cho phục vụ xây nhà ở; thửa đất không tiếp giáp đường song có nhu cầu tách thửa để hợp thửa với đất tiếp giao đường giao thông do Nhà nước quản lý thành thửa đất mới...

Hình ảnh cận cảnh một chiếc xe lu màu vàng đang trong quá trình thi công làm đường nhựa thuộc khu dân cư
Tại Bình Dương, một số trường hợp cá biệt có nhu cầu tách thửa song không đảm bảo diện tích tối thiểu chỉ được xem xét giải quyết 1 lần.

Những trường hợp cá biệt nêu trên sẽ được hội đồng tư vấn xem xét giải quyết với những điều kiện sau: 

Đất ở: Diện tích tối thiểu của thửa đất mới hình thành và còn lại sau tách thửa là 36m2 nếu giáp đường lộ giới nhỏ hơn 20m; trường hợp tiếp giáp đường lộ giới lớn hơn hoặc bằng 20m, thửa đất mới hình thành và còn lại sau tách thửa là 45m2.

Đất tái định cư, dự án được duyệt quy hoạch chi tiết trước ngày 10/10/2017: Thửa đất tách ra có bề rộng tối thiểu bằng bề rộng ô nhỏ nhất trong lô đất đề nghị tách theo quy hoạch chi tiết được duyệt.

Đất nông nghiệp: Diện tích tối thiểu của thửa đất mới hình thành và còn lại sau khi tách tại các phường là 100m2, tại xã 300m2, thị trấn là 200m2. Với trường hợp quy hoạch sử dụng đất là đất phi nông nghiệp, đất ở cần đảm bảo thửa đất sau khi tách thửa phải tiếp giáp đường giao thông được quản lý bởi Nhà nước.

Hội đồng tư vấn sẽ xem xét kích thước bề rộng, chiều sâu của thửa đất nông nghiệp, đất ở được tách thửa sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo mỹ quan đô thị, cấp phép xây dựng và không ảnh hưởng tới việc thực hiện dự án và sản xuất nông nghiệp.

Theo Quyết định số 25, Sở Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn việc đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật trong khu vực. Trong khi đó, Quyết định số 28 nêu rõ, UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Xây dựng phối hợp với địa phương tăng cường quản lý trật tự xây dựng.

Nhiệm vụ của Phòng Quản lý đô thị, các tổ chức liên quan và UBND cấp xã là quản lý, kiểm tra trật tự xây dựng trên địa bàn, đặc biệt tại những khu vực có dấu hiệu phân lô bán nền sai phép. Nếu để xảy ra tình trạng tách thửa không đúng quy định, các cơ quan này phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Vietnamnet

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

Cập nhật thông tin dự án