• Trang chủ
  • Tin tức
  • HoREA đề xuất tiêu chí đấu thầu khi đầu tư nhà ở xã hội

HoREA đề xuất tiêu chí đấu thầu khi đầu tư nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề xuất, khi đấu thầu nên có chính sách giảm lợi nhuận định mức đầu tư nhà ở xã hội. Hiện tại, định mức này tối đa là 10%.

Hình ảnh các tòa nhà ở xã hội đã hoàn thiện, người dân vào ở, tầng trệt kinh doanh tạp hóa, hàng ăn uống
Lợi nhuận định mức đối với dự án nhà ở xã hội tối đa là 10% tổng chi phí đầu tư.
(Ảnh minh họa)

Theo HoREA, trong năm 2019, TP.HCM không triển khai được dự án nhà ở xã hội mới nào. Toàn TP chỉ có 3 dự án cũ đã hoàn thành xây dựng với tổng số 2.281 căn hộ. Do nhiều vướng mắc, nguồn cung loại hình nhà ở này sụt giảm thời gian qua.

Trên thực tế, các doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất phát triển nhà ở xã hội nhưng tương tự với những dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp, dự án nhà ở xã hội có quỹ đất hỗn hợp đều gặp khó khăn về thủ tục đầu tư xây dựng. Theo quy định hiện hành, dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất. Do đó, cần rút ngắn thời gian cũng như đơn giản hóa thủ tục đầu tư các dự án nhà ở xã hội. 

Nghị định 100 của Chính phủ có quy định, lợi nhuận định mức đối với toàn bộ các dự án nhà ở xã hội không vượt quá 10% tổng kinh phí đầu tư. Theo Hiệp hội, các nhà đầu tư dự thầu có thể giảm lợi nhuận định mức để cạnh tranh. Ví dụ, công ty A đưa ra lợi nhuận định mức là 85, trong khi công ty B, C lần lượt đưa ra mức 5%, 0%...

Cũng theo đề xuất của HoREA, Bộ Xây dựng, Bộ KH&ĐT, Chính phủ cần xem xét, cân nhắc đưa ra quy định về những tiêu chí đấu thấu lựa chọn nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội. Hiệp hội kiến nghị 7 tiêu chí sau: Vốn đầu tư; lợi nhuận định mức; tiến độ dự án; dành đất xây dựng nhà ở thương mại; ưu đãi về thuế và hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật; giá cho thuê, giá bán, thuê mua nhà ở xã hội, đặt cọc tiền thuê nhà; tỷ lệ sản phẩm nhà ở xã hội cho thuê tại dựa án, thời hạn thuê. 

ThanhnienViet

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

Cập nhật thông tin dự án