• Trang chủ
  • Tin tức
  • Hà Nội: Tiếp tục đề xuất lấp một phần hồ Thành Công xây chung cư

Hà Nội: Tiếp tục đề xuất lấp một phần hồ Thành Công xây chung cư

Vừa qua, Công ty CP Ðầu tư phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) lại đề xuất TP. Hà Nội cho phép điều chỉnh, lấp một góc hồ Thành Công để xây 3 tòa chung cư cao tầng.

Cụ thể, Vihajico đã trình UBND TP. Hà Nội hai phương án mới nhất về cải tạo khu tập thể cũ Thành Công trên địa bàn quận Ba Đình. Để xây khu nhà tái định cư chất lượng cao, doanh nghiệp đề xuất mở rộng diện tích công viên, hồ về phía trung tâm khu đô thị; đề xuất cắt hơn 4.267m2 mặt hồ phía đối diện. Thực chất, đây là đề xuất lấp đi một góc hồ Thành Công để xây dựng 3 tòa chung cư.

Chủ đầu tư cho biết, theo phương án trên thì Nhà nước không cần hỗ trợ. Do diện tích bù đắp lớn hơn nên công năng của hồ nước không thay đổi...

Hình ảnh hồ Thành Công tại Hà Nội nhìn từ trên cao, xung quanh là cây xanh, cao ốc, khu dân cư thấp tầng
Doanh nghiệp tiếp tục đề xuất lấp một góc hồ Thành Công để xây 3 tòa chung cư cao tầng.

Vào ngày 21/12/2019, đại diện Sở QH&KT TP. Hà Nội cho biết, nhà đầu tư đã báo cáo ý tưởng này trước Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố, chưa được các thành viên Hội đồng thẩm định chấp thuận. Theo yêu cầu của Hội đồng, nhà đầu tư phải nghiên cứu lại phương án lập quy hoạch, tuân thủ đúng theo quy hoạch đã phê duyệt.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII, bà Bùi Thị An cho rằng: "Hồ là lá phổi để điều hòa nước, không khí và môi trường. Chúng ta đã nhìn rõ hậu quả của việc lấp hồ, lấp cống trong quá trình xây dựng, đó là tình trạng ngập lụt trong Thành phố".

Theo vị đại diện, hồ Thành Công cũng như bất kỳ hồ nào khác trên địa bàn TP. Hà Nội đều được xem là tài sản vô giá cần phải bảo vệ. Hội đồng thẩm định đều đánh giá rất kỹ những ý tưởng lập quy hoạch cải tạo xây mới chung cư cũ trước khi trình UBND TP xem xét, quyết định làm cơ sở để nhà đầu tư lập nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chi tiết 1/500. Mặt khác, trước khi được phê duyệt đúng theo quy trình, quá trình lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch cần lấy ý kiến của các tổ chức, cơ quan liên quan và cộng đồng dân cư.

Từ rất lâu, TP. Hà Nội đã triển khai việc cải tạo, xây mới các khu chung cư cũ trên địa bàn song còn nhiều vướng mắc về quy hoạch, cơ chế. Trong bối cảnh đó, việc tìm ra một giải pháp thích hợp là điều cấp thiết. Đề xuất lấp hồ Thành Công để cải tạo chung cư khó có thể được chấp nhận. Bởi lẽ, Quốc hội và Nhà nước đã khẳng định việc cải tạo chung cư cũ phải tuân thủ đúng theo quy hoạch cũng như yêu cầu của TP là gia tăng không gian cây xanh, công cộng, mặt nước...

Tại hội thảo cải tạo chung cư cũ năm 2017, Vihajico cũng đưa ra đề xuất nâng tầng chung cư, sử dụng 1 ha diện tích hồ Thành Công để phục vụ tái định cư tại chỗ. Thế nhưng, đề xuất này ngay lập tức đối mặt với sự phản đối quyết liệt từ phía chuyên gia, người dân và lãnh đạo TP. Hà Nội.

UBND TP. Hà Nội đã giao 19 nhà đầu tư tự bỏ kinh phí nghiên cứu lập ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại 30 khu chung cư cũ. Động thái này nằm đẩy nhanh tiến độ xây mới, cải tạo các khu tập thể cũ trên địa bàn TP. Những khu tập thể đã, đang triển khai lập quy hoạch gồm khu Nghĩa Tân, Quỳnh Mai, Hào Nam, Nguyễn Công Trứ. Một số khu đang tiếp tục báo cáo ý tưởng quy hoạch, trong đó có tập thể Thành Công.

Dân Việt

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

Cập nhật thông tin dự án