• Trang chủ
  • Tin tức
  • Đà Nẵng: Đề xuất phát triển đô thị về phía Tây (huyện Hòa Vang)

Đà Nẵng: Đề xuất phát triển đô thị về phía Tây (huyện Hòa Vang)

Hội nghị phản biện Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng tới năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 vừa được UBND TP. Đà Nẵng tổ chức vào ngày 8/11 vừa qua. Tại hội thảo cuối cùng này, chính quyền TP sẽ lựa chọn các phương án trình lên Chính phủ.

Theo dự báo của đại diện đơn vị tư vấn Singapore - Surbana Jurong, quy mô dân số Đà Nẵng đến năm 2030 là 1,45 triệu người. Con số này đến năm 2045 sẽ tăng lên 1,97 triệu người. Người dân TP sẽ không có được môi trường sống tốt khi mật độ dân số quá cao và chủ yếu tập trung ở khu vực dọc theo bờ biển.

điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng
Theo chuyên gia, Đà Nẵng nên làm đô thị nén ở trung tâm và kiểm soát nhà cao tầng.
(Ảnh: Nguyễn Đông)

Để tăng không gian công cộng, TP. Đà Nẵng cần phải làm đô thị nén cho khu vực trung tâm khi quỹ đất phát triển đô thị chỉ còn 17%. Vậy nhưng, điều kiện là TP phải kiểm soát được lượng nhà cao tầng cũng như tích hợp hệ thống giao thông công cộng.

Đại diện đơn vị tư vấn Singapore cho rằng, TP. Đà Nẵng sau năm 2030 cần phát triển đô thị mới về phía Tây, thuộc địa phận huyện Hòa Vang - nơi hiện chưa được phát triển. Theo đó, đô thị mới dành cho người mới nhập cư sẽ gồm nhà cao tầng, chung cư hướng mặt ra đại dương, tựa lưng vào núi.

Trong tương lai, TP sẽ có 2 vành đai kinh tế gồm phía Bắc (công nghệ thông tin, công nghiệp) và phía Nam (phát triển nông nghiệp công nghệ cao). Lúc bấy giờ, TP sẽ có 3 khu đô thị vệ tinh cùng 1 trung tâm đô thị chính như hiện nay.

Surbana Jurong cho biết, TP. Đà Nẵng nên có sự kết nối với những vùng lân cận như Quảng Nam và Quảng Ngãi. Chẳng hạn, với lợi thế về cảng biển và du lịch, Đà Nẵng nên gắn kết với Quảng Ngãi, Quảng Nam để tạo thành vùng kinh tế biển có sức cạnh tranh cao. Tuy nhiên, TP cũng cần quy hoạch nguồn nhân lực chất lượng cho toàn vùng.

Trong khi đó, theo Maysho Prashad - chuyên gia Mỹ có 15 năm làm việc tại nhiều quốc gia về quy hoạch đô thị: "Quy hoạch Đà Nẵng trong tương lai thế nào cũng đừng quên các con hẻm với những hộ kinh doanh nhỏ, bởi họ là thành phần kinh tế quan trọng. Ngoài ra phải giữ lại những khu chợ truyền thống". Mặt khác, các phương án quy hoạch của đơn vị tư vấn cũng chưa cho thấy được cụm du lịch dọc bờ sông.

giao thông Đà Nẵng
Đà Nẵng đặt mục tiêu 35% dân số sử dụng giao thông công cộng để kéo giảm tình trạng ùn tắc. (Ảnh: Nguyễn Đông)

Bàn về việc hình thành đô thị mới phía Tây TP. Đà Nẵng, Maysho Prashad nhấn mạnh, nơi đây không nên các tòa nhà quá cao bởi nó có thể là rào cản và tác động tới môi trường khu vực đồi núi. Cùng với đó, cần phải kiểm soát chiều cao của sân bay  nằm trong TP. Chuyên gia này đề xuất: "Thành phố nên có phố đi bộ thân thiện với môi trường".

Trao đổi về khu đô thị mới phía Tây nói trên, Matsumura Shigehisa - chuyên gia cao cấp của hãng tư vấn Nikken cho rằng, huyện Hòa Vang có nhiều diện tích đất nông nghiệp, rừng, đồi dốc, thường xuyên bị ngập úng, lũ lụt nên vùng đô thị mới ở đây có thể nhạy cảm về môi trường, sinh thái.

Việc tư vấn không đề cập tới vấn đề nông nghiệp khiến chuyên gia tư vấn Deso (Pháp), ông Olivier Soquet bất ngờ. Vị này bày tỏ: "Khu vực này (huyện Hoà Vang) rất tốt để phát triển nông nghiệp. Tôi không thấy có lý do gì chọn mật độ dân cư cao ở khu vực đồi núi. Nếu phát triển nông nghiệp tốt hơn".

quy hoạch chung TP. Đà Nẵng
KTS Ngô Viết Nam Sơn phát biểu tại hội nghị liên quan tới quy hoạch chung TP. Đà Nẵng.
(Ảnh: Nguyễn Đông)

Chủ tịch NgoViet Architects & Planners, KTS Ngô Viết Nam Sơn đánh giá cao việc đơn vị tư vấn tích hợp giao thông vùng, đường sắt, đường bộ cao tốc nhằm tránh chia cắt. Vậy nhưng, ông Sơn cho biết vẫn chưa xác định được trung tâm mới của TP. Đà Nẵng nằm ở khu vực nào. Mặt khác, đề xuất phát triển đô thị mới về phía Tây là chưa thuyết phục khi chưa đi kèm đánh giá tác động môi trường. Hơn nữa, quy hoạch cũng chưa đề cập tới giải pháp giảm tiếng ồn đô thị cho quy hoạch đô thị sân bay.

Chủ trì hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, ông Đặng Việt Dũng nhận định, tuy vẫn còn nhiều tranh luận song phía tư vấn đã giúp TP hình thành khung cơ bản với những ý tưởng độc đáo. Theo đề nghị của ông Dũng, đơn vị tư vấn đến từ Singapore nên tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, chọn lọc, đưa ra phương án đảm bảo tính khả thi vào quy hoạch.

Hiện còn 1 tháng để TP. Đà Nẵng hoàn thành đồ án quy hoạch chung, trình các cấp có thẩm quyền xem xét và phê duyệt.

Vnexpress

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

Cập nhật thông tin dự án