• Trang chủ
  • Tin tức
  • Vì sao Bắc Kinh (Trung Quốc) có tới hàng chục nhìn "căn hộ ma"?

Vì sao Bắc Kinh (Trung Quốc) có tới hàng chục nhìn "căn hộ ma"?

Lần đầu tiên trong 30 năm phát triển thị trường địa ốc, chính phủ Trung Quốc đưa ra biện pháp hạn chế giá cả, nỗ lực kiểm soát giá bất động sản trước khi dự án hoàn thành.

Hồi cuối năm 2016, chính quyền Bắc Kinh quyết định áp giá trần với khoảng 2/3 lượng căn hộ. Động thái này là một phần nỗ lực của giới chức Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tầng lớp trung lưu mua nhà. Lúc bấy giờ, khu vực ngoại ô Bắc Kinh đã xuất hiện rất nhiều căn hộ giá rẻ.

Giới chức Bắc Kinh đã đưa ra những biện pháp kiềm chế tăng trưởng nóng trên thị trường nhà đất (giá nhà tăng 30% trong vòng 12 tháng tính đến tháng 9/2016) với mục đích mang đến cơ hội sở hữu nhà cho nhiều người. Tuy nhiên, kết quả mà họ đạt được không như kỳ vọng.

Hình ảnh dự án chung cư giá rẻ tại Bắc Kinh, Trung Quốc đang xây dở
Có tới hàng chục nghìn "căn hộ ma" không người ở tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
(Ảnh: Bloomberg)

Kể từ cuối năm 2016 tới nay, khoảng 60% giao dịch bất động sản tại Bắc Kinh đều kèm theo điều kiện. Khoảng 70% căn hộ có diện tích dưới 90m2 và sau khi hoàn thành không được bán trên một ngưỡng giá nhất định. Đồng thời, khách mua căn hộ cũng bị cấm chuyển nhượng lại trong vòng 8 năm. Có thể nói, trên thế giới, rất ít nhà hoạch định chính sách kinh tế có đủ công cụ để đưa ra quyết định như vậy.

Thực tế cho thấy, chính quyền nhiều thành phố lớn trên toàn cầu như New York, Berlin, Sydney... đều gặp khó trong việc kiểm soát giá bất động sản, nhất là phân khúc dành cho người thu nhập trung bình, thu nhập thấp trong xã hội. Không ít chính sách thử nghiệm đã được đưa ra. Chính phủ nhiều nước buộc phải áp thuế bổ sung đối với người mua nhà nước ngoài, kiểm soát hoạt động cho thuê nhà, kiểm soát chặt giá nhà để bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời ngăn chặn giá bất động sản tăng quá cao.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp. Lần đầu tiên trong 3 thập kỷ phát triển thị trường địa ốc, chính phủ nước này đã đưa ra biện pháp hạn chế giá cả. Giới chức Trung Quốc nỗ lực kiểm soát giá bất động sản ngay cả trước khi nó được hoàn thành.

Giá nhà đất tại Bắc Kinh thời điểm cuối năm 2016 đắt ngang ngửa với khu vực New Jersey (Mỹ). Hàng loạt căn hộ giá rẻ xuất hiện với kỳ vọng sẽ bán chạy và mang đến cơ hội sở hữu nhà ở cho nhiều người.

Thậm chí, vào giữa năm 2018, một số chủ đầu tư còn không làm căn hộ mẫu, không thèm chào bán bởi họ tin rằng nhu cầu sẽ rất cao. Vậy nhưng, thực tế thì họ đã nhầm.

Thị trường thời gian đầu có sự sôi nổi, hào hứng nhất định. Sau đó, chất lượng của căn hộ giá rẻ bị chỉ trích thậm tệ. Khi bàn giao, nhiều căn hộ vẫn chưa được lát gạch, không hoàn thiện hệ thống điện nước, nội thất sơ sài.

Tuyến metro gần nhất ở vùng ngoại ô Bắc Kinh cũng cách các khu nhà ở 1,9km. Với những gia đình trẻ vốn nhờ cậy chủ yếu vào giao thông công cộng, điều này gây cản trở lớn.

Đã có khoảng 51.000 căn hộ theo chương trình nói trên được giới thiệu ra thị trường. Tuy nhiên, tính đến giữa tháng 12 năm nay mới bán được 46% tổng số căn. Không riêng gì Bắc Kinh, tình trạng này cũng xảy ra tại Hàng Châu và Thâm Quyến.

Bizlive

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê

Cập nhật thông tin dự án

Dự án nổi bật

CEO Tower

CEO Tower

Địa chỉ: Đường Phạm Hùng, Xã Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Detech Tower II
Detech Tower II

Địa chỉ: 107 Đường Nguyễn Phong Sắc, Phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Leadvisors Tower
Leadvisors Tower

Địa chỉ: 36 Đường Phạm Văn Đồng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Capital Place
Capital Place

Địa chỉ: Phố Liễu Giai, Phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

CIC Tower
CIC Tower

Địa chỉ: 219 Phố Trung Kính, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Khu đô thị Seaside City
Khu đô thị Seaside City

Địa chỉ: Đường Dương Minh Châu, Phường Vĩnh Quang, Rạch Giá, Kiên Giang