• Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường địa ốc nào trên thế giới đang tiềm ẩn nguy cơ bong bóng?

Thị trường địa ốc nào trên thế giới đang tiềm ẩn nguy cơ bong bóng?

Báo cáo mới đây của ngân hàng UBS cho biết, tại các thành phố Hồng Kông (Trung Quốc), Toronto (Canada), Munich (Đức), giá bất động sản tăng trưởng không bền vững, có nguy cơ "bong bóng" cao nhất thế giới.

Được biết, hàng năm, UBS đều có báo cáo chỉ số bong bóng bất động sản toàn cầu. Đơn vị này đã phân tích thị trường địa ốc tại 24 trung tâm tài chính lớn nhất thế giới và chỉ ra 7 đô thị có giá nhà tăng cao không bền vững.

Theo báo cáo của UBS, nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản cao nhất thuộc về những thành phố thuộc các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu và Canada. Tại Mỹ, nguy cơ này thấp hơn khi không có thành phố nào lọt top "cầm đèn đỏ".

Trong nhóm thị trường địa ốc được định giá ở mức quá cao, thành phố Munich giữ vị trí đầu bảng. Nguồn cung nhà ở khan hiếm, tăng trưởng dân số và tăng trưởng kinh tế là những yếu tố đẩy giá bất động sản Munich tăng vọt.

thị trường địa ốc có nguy cơ bong bóng cao nhất toàn cầu
Báo cáo của ngân hàng UBS chỉ rõ, Munich là thị trường địa ốc có nguy cơ bong bóng cao nhất toàn cầu. (Ảnh: Getty Images)

Theo sau Munich là các thành phố Toronto, Hồng Kông, Amsterdam (Hà Lan), Frankfurt (Đức), Vancouver (Canada), Paris (Pháp). Những thành phố này thuộc nhóm có nguy cơ bong bóng nhà đất cao. Giới phân tích của UBS nhận định, lý do chính khiến giá bất động sản tại các thành phố châu Âu tăng cao là lãi suất thấp.

Giám đốc Đầu tư của UBS Global Wealth Management, ông Mark Haefele cho hay: "Trên phạm vi toàn cầu, tình trạng không chắc chắn về kinh tế đang vượt lên ảnh hưởng của việc cắt giảm lãi suất đối với nhu cầu nhà ở đô thị. Tuy nhiên, tại các thành phố trong Eurozone, lãi suất thấp vẫn thúc đẩy giá bất động sản lên mức chịu rủi ro bong bóng."

Đáng chú ý, 5 thành phố của Mỹ được UBS khảo sát đều không thuộc nhóm có nguy cơ bong bóng cao. Theo báo cáo của UBS, giá nhà đất ở bang California gia tăng trong khi tốc độ tăng giá bất động sản tại hai thành phố trọng điểm Los Angeles, San Francisco bị kìm hãm bởi khả năng chi trả và nhu cầu quốc tế sụt giảm.

Tại Boston, thị trường bất động sản được hưởng lợi từ sức hấp dẫn của nền kinh tế với những doanh nghiệp, người thu nhập cao và khả năng chi trả tốt. Tuy vậy, tăng trưởng giá nhà tại Boston vẫn chưa vượt mức kiểm soát. Trong khi đó, giá nhà đất ở New York sụt giảm do bất lợi về thuế cũng như khả năng chi trả.

Trong báo cáo lần này, thành phố duy nhất có giá nhà thấp hơn giá trị thực tế là Chicago. Kể từ năm 2000, giá bất động sản nơi đây tăng chưa đến 20%, một phần do nền kinh tế địa phương tăng trưởng yếu ớt.

TC Thanh niên

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê

Cập nhật thông tin dự án

Dự án nổi bật

CEO Tower

CEO Tower

Địa chỉ: Đường Phạm Hùng, Xã Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Detech Tower II
Detech Tower II

Địa chỉ: 107 Đường Nguyễn Phong Sắc, Phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Leadvisors Tower
Leadvisors Tower

Địa chỉ: 36 Đường Phạm Văn Đồng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Capital Place
Capital Place

Địa chỉ: Phố Liễu Giai, Phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

CIC Tower
CIC Tower

Địa chỉ: 219 Phố Trung Kính, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Khu đô thị Seaside City
Khu đô thị Seaside City

Địa chỉ: Đường Dương Minh Châu, Phường Vĩnh Quang, Rạch Giá, Kiên Giang