• Trang chủ
  • Tin tức
  • Hồng Kông: Người mua nhà lần đầu có thể vay 90% giá trị bất động sản

Hồng Kông: Người mua nhà lần đầu có thể vay 90% giá trị bất động sản

Theo bà Carrie Lam, Trưởng khu hành chính Hồng Kông, người mua nhà lần đầu có thể vay tới 90% giá trị bất động sản, mức vay tối đa là 8 triệu HKD (1 triệu USD) thay vì mức 4 triệu HKD như trước đây. Như vậy, với khoản trả trước 10% giá trị, người mua nhà lần đầu có thể sở hữu bất động sản.

Mặt khác, chính quyền Hồng Kông cũng nâng mức trần cho vay đối với đối tượng được vay 80% giá trị bất động sản từ mức 6 triệu HKD lên 10 triệu HKD. Đối tượng thuộc Chương trình đảm bảo cho vay bất động sản hỗ trợ riêng cho người mua nhà lần đầu sẽ được áp dụng quy định này. Theo cơ quan Tiền tệ Hồng Kông, những quy định cho vay bất động sản khác không thay đổi.

Đối với nguồn cung, Trưởng khu hành chính Hồng Kông thông tin, các quy định pháp lý đang được chính quyền đặc khu hoàn thiện để thu mua 700 ha đất tư nhân. Trong tổng diện tích này, 400 ha được dùng để xây dựng nhà ở cho cư dân Hồng Kông. Được biết, chính quyền Hồng Kông chỉ mua 20 ha đất tư nhân trong nửa thập kỷ qua.

Theo quy định hiện hành, chính quyền được thu mua đất để phục vụ lợi ích cộng đồng. Tuy vậy, để tránh xung đột cũng như bảo vệ quyền sở hữu bất động sản hợp pháp của tư nhân, quy định trên ít khi được áp dụng.

bất động sản Hồng Kông
Tại Hồng Kông, người mua nhà lần đầu có thể vay tới 90% giá trị bất động sản.

Trong vài tháng qua, Hồng Kông như quay cuồng trong các cuộc bạo động. Theo một số ý kiến, bất bình đẳng gia tăng, giá nhà đất quá cao khiến người dân ngày càng khó mua được nhà là một trong những lý do dẫn tới thực trạng này.

Hãng tư vấn quy hoạch đô thị, Demographia cho biết, trong năm 2018, giá nhà bình quân tại Hồng Kông cao gấp 20,9 lần thu nhập trung bình của 1 hộ dân. Trong khi đó, tại Vancouver (Canada), Sydney (Australia), con số này lần lượt là 12,6 lần và 11,7 lần.

Chênh lệch thu nhập cũng là vấn đề đáng chú ý, thể hiện qua hệ số Gini. Đây là hệ số chỉ ra mức bất bình đẳng của phân phối thu nhập của nhiều tầng lớp, vùng miền trong một quốc gia. Tại Hồng Kông, hệ số này đang cao nhất trong vòng 45 năm qua. Cụ thể, cứ 5 người Hồng Kông thì có 1 người sống dưới mức nghèo đói.

Theo chiến lược gia bất động sản thuộc Bloomberg Intelligence, nguồn cầu sẽ bị tác động nhất định bởi sự thay đổi trong quy định cho vay đối với người mua nhà lần đầu tiên. Thế nhưng, do không có nhiều người được áp dụng chính sách này nên nhu cầu sẽ không có nhiều thay đổi.

Đồng quan điểm trên, công ty môi giới địa ốc Hồng Kông mReferral Corporation (HK) Ltd cho hay, khi áp dụng chính sách mới thì mức lương bình quân hàng tháng của khách vay phải ở mức 57.838 HKD. Vậy nhưng, dữ liệu từ giới chức Hồng Kông nêu rõ, mức lương trung bình hàng tháng của người dân đặc khu là 17.500 HKD.

Báo Đầu tư Bất động sản

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê

Cập nhật thông tin dự án

Dự án nổi bật

CEO Tower

CEO Tower

Địa chỉ: Đường Phạm Hùng, Xã Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Detech Tower II
Detech Tower II

Địa chỉ: 107 Đường Nguyễn Phong Sắc, Phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Leadvisors Tower
Leadvisors Tower

Địa chỉ: 36 Đường Phạm Văn Đồng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Capital Place
Capital Place

Địa chỉ: Phố Liễu Giai, Phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

CIC Tower
CIC Tower

Địa chỉ: 219 Phố Trung Kính, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Khu đô thị Seaside City
Khu đô thị Seaside City

Địa chỉ: Đường Dương Minh Châu, Phường Vĩnh Quang, Rạch Giá, Kiên Giang