Ý tưởng trang trí nhà đón Tết Canh Tý 2020

Sắp xếp lại nội thất

Thực tế cho thấy, không phải ai cũng biết cách trang trí nhà đón Tết như thế nào cho vừa đẹp, phù hợp vừa tiết kiệm chi phí. Nếu bạn chưa giải pháp nào trong việc này, hãy cùng chúng tôi tham khảo những ý tưởng tưởng bài trí nhà đón Tết Canh Tý 2020 dưới đây:

Sơn mới tường nhà

Có thể nói, đây là ý tưởng "cổ điển" nhưng chưa bao giờ lỗi mốt. Tuy nhiên, nếu chọn giải pháp này, bạn nên tiến hành từ sớm, tránh quá cận kề ngày Tết để mùi sơn mới có đủ thời gian bay hết, không ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của cả gia đình. Gia chủ có thể sơn mới toàn bộ tường bên ngoài nhà, các không gian chính như sảnh, phòng khách hoặc tạo điểm nhấn với màu sắc nổi bật cho mảng tường phòng ăn, khu bếp, phòng ngủ...

Hình ảnh một người đàn ông luống tuổi mặc đồ trắng đang sơn mới tường nhà
Sơn mới tường là cách tân trang ngôi nhà phổ biến mỗi dịp Tết.

Mặt khác, để chọn được màu sơn nhà phù hợp, góp phần mang đến nhiều may mắn, gia chủ nên căn cứ vào bản mệnh của mình, cụ thể như sau:

- Gia chủ mệnh Kim: Chọn màu sơn trắng, nâu, vàng đất; tránh chọn màu đỏ, hồng, tím.

- Gia chủ mệnh Mộc: Chọn màu xanh lá, ghi, xanh dương; tránh chọn tông vàng hoặc trắng.

- Gia chủ mệnh Thủy: Chọn màu trắng, ánh kim, xanh nước biển, xanh lá; tránh chọn màu vàng hoàng thổ, vàng đất, nâu.

- Gia chủ mệnh Hỏa: Nên sử dụng tông màu xanh lá kết hợp màu đỏ, hồng, tím làm điểm nhấn; tránh chọn màu xanh dương, đen.

- Gia chủ mệnh Thổ: Chọn màu vàng nhạt, vàng nâu; có thể sử dụng màu hồng, cam, tím làm điểm nhấn; tránh chọn các tông màu như xanh lá cây, xanh da trời, xanh lục đậm.

Trang trí với hoa tươi và cây cảnh

Đây là ý tưởng trang trí nhà không còn mới nhưng không thể thiếu mỗi khi Tết đến, xuân về. Mỗi loại cây, hoa ngày Tết đều mang ý nghĩa riêng, quan trọng là bạn chọn được loại phù hợp với mong muốn cũng như không gian nhà mình. Chẳng hạn, nếu gia chủ muốn năm mới phát tài thì chọn hoa đồng tiền, hoa trạng nguyên hoặc mai vàng tươi sáng.

Đặc biệt, đối với phòng khách - được ví là "bộ mặt" của chủ nhà, việc chọn hoa và cây cảnh cần đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho tổng thể không gian chung cũng như sự thông thoáng của ngôi nhà. Ngoài đào, quất, bạn có thể chọn các loại hoa rực rỡ điểm tô phòng khách như cúc vạn thọ, hoa ly, hải đường, thủy tiên... hoặc các loại cây cảnh nghệ thuật khác.

Hình ảnh cận cảnh hai bình hoa tươi với chậu bằng sứ màu ngọc lam
Không gian nhà ngày Tết không thể thiếu hoa tươi, cây cảnh xanh mướt.

Kích thước chậu hoa, cây cảnh cũng là chi tiết mà bạn cần quan tâm. Bởi lẽ, kích cỡ chậu trồng cây không phù hợp sẽ khiến không gian nhà trở nên rối mắt, bừa bộn và tốn diện tích không cần thiết. Đối với ngôi nhà rộng rãi, gia chủ có xu hướng chọn chậu hoa to để tạo cảm giác sang trọng. Trong khi đó, với nhà nhỏ, những chậu cảnh nhỏ xinh hoặc bình hoa đặt trên bàn trà phòng khách, khu bếp ăn là lựa chọn phù hợp, không tốn công chăm sóc, vệ sinh đơn giản.

Sử dụng giấy dán tường họa tiết mùa xuân

Sử dụng giấy dán tường để trang trí nhà đón Tết được đánh giá là ý tưởng hợp lý, đơn giản và tiết kiệm chi phí. Không gian sống nhà bạn sẽ ngập tràn sắc xuân với giấy dán tường họa tiết hoa lá, phong cảnh miền nhiệt đới kết hợp hài hòa cùng nội thất tông màu sáng chủ đạo.

Giấy dán tường không còn là sản phẩm trang trí nội thất xa lạ với nhiều người. Sản phẩm này ngày càng được ưa chuộng bởi những ưu điểm vượt trội như màu sắc, mẫu mã, họa tiết đa dạng; thi công nhanh và dễ dàng thay đổi khi muốn. Giấy dán tường họa tiết mùa xuân sẽ mang đến cho ngôi nhà bạn bầu không khí tươi vui, căng tràn sức sống, ngụ ý một năm mới đầy may mắn, tài lộc.

Hình ảnh cận cảnh tường đầu giường phòng ngủ được trang trí giấy dán tường họa tiết hoa lá, chim muông
Phòng ngủ ngập tràn không khí mùa xuân với giấy dán tường đầu giường hoạt tiết hoa lá,
chim muông vui mắt.

Lưu ý, gia chủ nên căn cứ vào diện tích phòng và phong cách nội thất chủ đạo là cổ điển, hiện đại hay tối giản... để lựa chọn mẫu giấy phù hợp nhất. Kinh nghiệm cho thấy, bạn chỉ nên sử dụng giấy dán tường cho một mảng tường phòng khách, khu bếp ăn hoặc phòng ngủ để tạo điểm nhấn ấn tượng, hút mắt.

Thay mới rèm cửa, thảm trải sàn

Thảm trải sàn vừa là phụ kiện trang trí nhà bắt mắt, góp phần giữ ấm đôi chân trong mùa đông lạnh giá, vừa có ý nghĩa nhất định về mặt phong thủy. Do đó, khi trang trí nhà đón năm mới, bạn không nên bỏ qua chi tiết này. Không quá khó khăn và tốn kém để bạn sắm cho phòng khách, khu vực bàn ăn, phòng ngủ tấm thảm trải sàn mới. Kích thước của thảm cần đảm bảo hài hòa với diện tích phòng. Về màu sắc, bạn nên chọn theo mệnh của gia chủ.

Hình ảnh cận cảnh một góc phòng khách ngày Tết với sofa màu đỏ đô, thảm trải sợi bông mềm mại, tường trang trí hình mặt trời, chậu cây lô hội, bàn trà gỗ
Không gian tiếp khách ngày Tết trở nên ấm áp, bắt mắt hơn với thảm trải sàn cùng tông
với đồ nội thất chính.

Tương tự thảm trải sàn, rèm cửa cũng góp phần mang lại bầu không khí tươi mới, ấm áp cho ngôi nhà mùa xuân. Theo các chuyên gia nội thất, rèm cửa có thể quyết định tới 8/10 sự đổi mới cho toàn bộ căn nhà. Để phù hợp với tiết trời và không khí Tết Nguyên đán, bạn nên chọn rèm cửa tông màu sáng (vàng tươi, xanh da trời, xanh lá, kem, trắng...), họa tiết sinh động.

Về chất liệu, tùy theo điều kiện khí hậu của từng vùng miền, bạn sẽ chọn được mẫu rèm phù hợp. Chẳng hạn, với miền Nam nắng ấm, rèm cửa màu trắng dạng vải voan mỏng là lựa chọn lý tưởng. Trong khi đó, đối với miền Bắc, tiết trời mùa xuân vẫn khá lạnh nên gia chủ nên chọn loại rèm dày hơn bình thường, có khả năng giữ nhiệt tốt để tránh bị thoát nhiệt hoặc ngăn không khí lạnh từ bên ngoài vào nhà.

Hình ảnh một góc phòng khách với ghế sofa trắng, rèm cửa sổ kính màu trắng, họa tiết lá xanh nhẹ nhàng
Những mẫu rèm cửa màu sắc trang nhã, họa tiết hoa lá nhẹ nhàng là lựa chọn hoàn hảo cho
ngôi nhà mùa xuân.

Trang trí nhà ngày Tết với phụ kiện treo, đồ handmade

Phụ kiện treo trang trí nhà ngày Tết được nhiều gia đình lựa chọn bởi chúng mang không khí rộn ràng đến khắp mọi phòng chức năng. Đây cũng là ý tưởng làm mới ngôi nhà đơn giản, tiết kiệm dành cho những ai không có nhiều thời gian chăm chút cho tổ ấm của mình. Chỉ với chùm pháo đỏ treo trước cửa ra vào, dây đối đỏ trong phòng khách, túi tiền vàng, câu chúc treo trên cành đào, mai, quất cũng góp phần mang đến không khí nhộn nhịp, vui tươi trong những ngày Tết.

Cùng với cây cảnh, hoa tươi, đồ nội thất,... bạn có thể trang trí nhà đón Tết bằng đồ handmade. Ý tưởng này phù hợp với những ai có chút khéo tay, trí sáng tạo và quỹ thời gian dồi dào. Có nhiều món đồ handmade mà bạn có thể tự làm để trang trí, tạo điểm nhấn bắt mắt, mang đậm dấu ấn cá nhân cho ngôi nhà mùa xuân như pháo giấy, hoa đào, hòa mai (sử dụng giấy nhún), lồng đèn, bánh chưng, bánh tét (dùng giấy bìa đỏ)...

Hình ảnh cận cảnh những chiếc đèn lồng bằng giây màu sắc rực rõ
Bạn có thể tự làm những chiếc đèn lồng giấy trang trí nhà đón Tết.

Tranh treo tường hợp phong thủy

Những bức tranh mang hình ảnh chủ đề Tết, tranh phong cảnh tươi sáng, tranh phong thủy tốt... góp phần tạo nên vẻ đẹp sang trọng, tinh tế cho ngôi nhà dịp đầu xuân năm mới. Dưới đây là những loại tranh mà gia chủ tường treo trong nhà ngày Tết:

Tranh phong cảnh

Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, bạn nên chọn tranh có ý nghĩa phong thủy tích cực. Nhiều gia đình thường chọn tranh có dòng nước chảy bởi nước tượng trưng cho tiền tài. Tuy nhiên, bạn nên tránh chọn tranh có dòng nước chảy ra ngoài, thay vào đó hãy chọn tranh có dòng nước chảy vào nhà, ngụ ý tiền tài tấn tới. Tranh phong cảnh nên treo ở phía sau ghế sofa phòng khách hoặc các góc khuyết trong nhà nhằm che lấp chúng, giúp hóa giải phong thủy xấu.

Hình ảnh cận cảnh bức tranh phong cảnh núi rường, sông suối, chim muông, tùng bách
Tranh phong cảnh tràn đầy sức sống mang ý nghĩa phong thủy tốt cho ngôi nhà ngày Tết.

Tranh thực vật

Tranh hoa mẫu đơn, hoa sen được nhiều người lựa chọn để trang trí nhà ngày Tết. Hoa mẫu đơn nở vào mùa xuân, tượng trưng cho vẻ đẹp quý phái, sang trọng, sức quyến rũ và cảm xúc mãnh liệt. Loại hoa này sẽ mang đến giàu sang, phú quý cho gia chủ. Trong khi đó, hoa sen thanh khiết, biểu thị sự phát triển liên tục, sung túc dài lâu. Tranh cây tùng, bách cũng là gợi ý đáng để tham khảo, thể hiện sự an lạc suốt 4 mùa, sức khỏe dồi dào, trường thọ.

Hình ảnh cận cảnh tranh hoa mẫu đơn với màu sắc rực rỡ hồng, vàng, đỏ, những chú chim nhỏ xinh
Tranh mẫu đơn rực rỡ sắc màu tượng trưng cho cho sự giàu sang, phú quý sẽ đến với
 gia chủ trong năm mới.

Đối với tranh thực vật (Mộc trong ngũ hành), bạn nên lưu ý tới hướng treo tranh phù hợp. Cụ thể, bạn có thể treo tranh thực vật ở hướng Bắc (thuộc Thủy, Thủy sinh Mộc thể hiện sự phát triển tươi tốt) hoặc hướng Nam (thuộc Hỏa, Mộc sinh Hỏa tượng trưng cho sự phát triển thịnh vượng). Loại tranh này không nên treo ở hướng Tây (thuộc Kim, Kim khắc Mộc) để tránh điều không may hoặc gia đình có thể bất hòa ngay từ đầu năm mới.

Tranh thư pháp

Tranh thư pháp vừa là phụ kiện trang trí đậm chất nghệ thuật, vừa mang ý nghĩa phong thủy sâu sắc, được nhiều gia đình ưa chuộng. Người Á Đông quan niệm rằng, treo tranh thư pháp trong nhà dịp Tết sẽ tạo nên sự hài hòa cho không gian, mang đến vẻ đẹp dung dị, truyền thống và có khả năng kích tài vận, mang lại nhiều may mắn, hưng vượng cho gia chủ.

Về vị trí treo tranh, kích cỡ tranh..., bạn có thể tham khảo bài viết "Cách bài trí tranh treo tường làm đẹp không gian sống".

Làm mới hệ thống chiếu sáng

Trước hết, bạn cần vệ sinh làm sạch bụi bẩn vương trên các loại bóng đèn trong nhà. Đối với những bóng đèn hỏng, cần thay thế ngay. Để ngôi nhà trở nên lung linh, nổi bật hơn trong dịp Tết, gia chủ có thể bổ sung thêm đèn trang trí nội thất như đèn chùm pha lê/thủy tinh, đèn LED, đèn thả, đèn tường, đèn sàn với ánh sáng vàng ấm áp, nhẹ nhàng cho phòng khách, khu bếp ăn, phòng ngủ.

Những dải đèn LED lấp lánh, đủ sắc màu luôn được ưa chuộng bởi chúng khiến cho tâm trạng của chủ nhà lẫn quan khách trở nên vui tươi, phấn khởi hơn. Trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu đèn LED trang trí nhà đón Tết như đèn dây sao băng, đèn hình ngôi sao, đèn pháo hoa... cho bạn thỏa sức lựa chọn.

Hình ảnh cận cảnh hai đèn quả mây trang trí phòng ăn ngày Tết
Phòng ăn nhà bạn sẽ trở nên lung linh hơn với mẫu đèn trang trí quả mây (đèn tổ chim).

Sử dụng decal dán tường/cửa kính

Sẽ thật đơn điệu và nhàm chán nếu bạn để cửa kính hoặc tường kính trống trải trong những ngày đầu năm mới. Thay vì thế, bạn hoàn toàn có thể trang trí cửa kính bằng phụ kiện như dây treo may mắn, dải đèn LED, vẽ tranh lên kính hoặc sử dụng decal dán kính. Với những ưu điểm như tính tiện dụng, mẫu mã đa dạng, chi phí thấp, dễ vệ sinh làm sạch về sau, phù hợp để trang trí nhà ở, văn phòng công ty, cửa hàng... decal dán tường/cửa hiện cũng được rất ưa chuộng.

Hình ảnh mẫu decal dán cửa kính trang trí nhà ngày Tết với cành đào, bánh chưng, chữ Tết màu đỏ,
Một trong những mẫu decal dán tường/cửa kính trang trí nhà đón Tết được yêu thích.

Sử dụng decal, gia chủ có thể điểm tô cửa kính bằng khung cảnh bầu trời mùa xuân với đào, mai nở rộ, đàn én chao nghiêng, hình ảnh ông đồ già, câu đối đỏ, bánh chưng, dây pháo... tạo bầu không khí mùa xuân rộn ràng, đầy háo hức. Không chỉ vậy, những hình ảnh decal dán cửa kính này còn hàm ý tốt đẹp, mang lại cho gia chủ sự thịnh vượng, cát lành trong năm mới.

Lưu ý, khi dán decal lên cửa kính không nên che hết tầm nhìn bởi sẽ gây vướng víu, tạo cảm giác bí bức cho không gian bên trong nhà. Hiện nay, nhiều gia đình cũng chuộng mốt vẽ tranh trực tiếp lên cửa kính. Với bút màu chuyên dụng, họa sĩ sẽ tạo ra bất cứ hình ảnh nào bạn muốn. Tuy nhiên, cách này sẽ tốn kém và mất thời gian hơn.

Làm đẹp lối vào nhà

Khi trang trí nhà đón Tết, nhiều gia đình thường bỏ qua lối ra vào trong khi đây chính là không gian để lại ấn tượng đầu tiên cho mỗi vị khách. Thế nên, thay vì hình ảnh giày dép lộn xộn, bạn cần mang đến cho khu vực này sắc màu tươi mới, ấn tượng nhất có thể.

Hình ảnh lối vào nhà được trang trí với giấy dán tường màu xanh lá, họa tiết hoa, ghế ngồi nghỉ bọc nệm màu hồng, móc treo quần áo, giỏ cói đựng đồ
Lối vào nhà như được thắp sáng bởi giấy dán tường màu xanh lá, hoa văn hoa lá xanh tươi. Ghế ngồi nghỉ, móc treo đồ thể hiện sự chu đáo, lòng hiếu khách của gia chủ.

Hiện có rất nhiều cách để trang trí lối vào nhà vừa đơn giản, tiết kiệm chi phí vừa có hiệu quả thẩm mỹ cao. Chẳng hạn, bạn có thể bố trí ở đây một chiếc bàn/tủ kệ nhỏ gọn, tông màu hài hòa với nền tường, phía trên đặt vài chậu cảnh nhỏ xinh, bình hoa tươi tắn, tượng điêu khắc nghệ thuật kết hợp cùng tranh treo. Một tấm gương lớn ngay lối vào là ý tưởng được nhiều người lựa chọn, vừa tạo cảm giác thoáng rộng hơn, vừa giúp gia chủ cũng như quan khách chỉnh lại y phục, đầu tóc trước khi ra ngoài.

Sắp xếp lại nội thất

Đây là cách đơn giản để khoác áo mới cho ngôi nhà ngày Tết mà không cần tốn quá nhiều thời gian hay kinh phí sắm nội thất mới. Việc sắp xếp đồ đạc trong nhà sẽ giúp không gian sống trở nên mới mẻ hơn, thậm chí có thể hợp lý hơn so với ban đầu. Ví dụ, thay vì đặt ghế sofa sát tường, bạn hãy sắp xếp ghế đối diện nhau qua bàn trà để cân bằng không gian phòng khách, giúp cuộc trò chuyện trở nên dễ dàng, thoải mái hơn. Hoặc để phân tách tương đối giữa phòng khách và khu bếp ăn liền kề, gia chủ thường quay lưng ghế sofa lại tạo thành vách ngăn thoáng đẹp.

Hình ảnh toàn cảnh phòng khách với ghế sofa xanh dương bài trí đối xứng nhau qua bàn trà, cạnh đó là ghế bành thư giãn họa tiết hoa lá, tủ kệ lưu trữ màu xanh lam, đèn chùm trang trí
Ghế sofa phòng khách đối xứng nhau qua bàn trà là cách bài trí phổ biến hiện nay.

Theo các chuyên gia phong thủy, đồ nội thất trong nhà là một trong những yếu tố quyết định tài vận của gia chủ. Do đó, nếu bạn trải qua một năm không mấy thuận lợi thì hãy mạnh dạn thay đổi vị trí của nội thất, vật dụng. Để ngôi nhà ngày Tết gọn gàng, tươi mới hơn, hãy kiểm tra lại công năng và loại bỏ bớt những món đồ không cần thiết, không còn dùng tới.

Dù bạn lựa chọn trang trí nhà đón Tết theo phong cách nào, ý tưởng cụ thể ra sao thì vẫn cần lưu ý rằng, trước khi tiến hành làm mới nhà cần phải vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ và cố gắng giữ cho ngôi nhà luôn trong trạng thái như vậy trong những ngày đầu năm mới, góp phần thu hút may mắn, tài lộc đến nhà.

Xem thêm: 

  • Sửa nhà cuối năm và những lưu ý phong thủy không thể bỏ qua
  • Trang trí nhà mùa đông chuẩn theo phong thủy 

Báo mới

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê