Những đặc trưng cơ bản của phong cách nội thất đương đại

Trang trí

Phong cách nội thất đương đại là gì?

Đương đại là khái niệm để chỉ những gì đang xảy ra và đang hiện hữu xung quanh chúng ta ở thì hiện tại. Nội thất đương đại (Contemporary style) là phong cách thụ hưởng những yếu tố hiện đại nhất, liên quan tới các xu hướng của từng thời điểm và luôn luôn thay đổi. Phong cách nội thất này trở nên phổ biến trong những năm 1970, vay mượn các yếu tố của nội thất hiện đại và hậu hiện đại, là sự pha trộn có chọn lọc của nhiều phong cách khác nhau. 

không gian nội thất đương đại
Không gian nội thất đương đại thường được bài trí với tông màu đen - xám chủ đạo, điểm nhấn là những chi tiết bằng da hoặc gỗ tạo cảm giác sang trọng.

Nội thất đương đại không gắn với khoảng thời gian cụ thể mà có sự đổi mới nhất định qua mỗi thập kỷ để phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Việc chú trọng sử dụng hình khối, màu sắc, vật liệu, không gian khiến trường phái này luôn mới mẻ. Vậy nên, Contemporary style được nhiều người yêu thích, nhất là giới trẻ bởi nó đề cao tính tự do, phóng khoáng nhưng vẫn rất sang trọng.

Bạn có thể ứng dụng phong cách nội thất đương đại trong bài trí nhà ở, cửa hàng hoặc văn phòng làm việc. Muốn vậy, cả gia chủ lẫn nhà thiết kế cần nắm rõ các đặc trưng cơ bản của phong cách này về màu sắc, ánh sáng, vật liệu, trang trí...

Màu sắc 

Đen, trắng, trung tính là những tông màu chủ đạo trong thiết kế nội thất đương đại. Bảng màu được nhấn mạnh với các tông màu sáng và táo bạo. Theo đó, tường nhà thường được sơn bằng gam màu trung tính, làm phông nền cho nội thất màu sắc tươi sáng trở nên nổi bật hơn. Các đường viền cửa nên sử dụng màu trung tính trong trường hợp tường, cửa sổ đã sơn màu đậm và ngược lại để tạo độ sắc nét cho không gian. 

Đối với trường phái nội thất này, gia chủ được tự do lựa chọn màu sắc tạo điểm nhấn theo sở thích nên không gian nội thất luôn in đậm dấu ấn cá nhân. Chẳng hạn, nếu yêu thích sắc đỏ, bạn hoàn toàn có thể sơn bức tường chính hoặc chọn sofa hay một chiếc ghế đơn tông màu này để tạo điểm nhấn ấn tượng.

phòng bếp phong cách nội thất đương đại
Sự kết hợp ăn ý giữa cặp đôi màu sắc đen - trắng chủ đạo mang đến vẻ đẹp sang trọng cho phòng bếp phong cách nội thất đương đại. 
căn hộ đương đại
Không chỉ tạo điểm nhấn hút mắt, những chiếc ghế màu đỏ còn góp phân phân tách khu vực ăn uống với phòng khách trong căn hộ đương đại.

Ánh sáng

Không chỉ tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên, nội thất đương đại rất chú trọng vào việc chiếu sáng nhân tạo để tạo điểm nhấn thu hút. Bạn có thể phân bổ các nguồn sáng với cường độ mạnh yếu được tính toán kỹ lưỡng như bố trí dải ánh sáng chiếu dọc theo một mảng tường hoặc tạo ra chùm sáng điểm lên mặt bàn trà phòng khách...

Các chuyên gia nội thất cho rằng, đèn cây hoặc đèn thả trần sẽ tạo hiệu ứng ánh sáng tốt hơn so với đèn bàn. Ngoài chức năng chiếu sáng cho từng không gian cụ thể, các loại bóng đèn còn là vật trang trí, tạo điểm nhấn bắt mắt cho không gian sống. Ngoài ra, để tạo hiệu quả chiếu sáng trong không gian nội thất đương đại, việc sử dụng phụ kiện trang trí bằng kim loại có bề mặt sáng bóng, độ phản quang tốt cũng được khuyến khích. Nhờ đó, bạn có thể thắp sáng toàn bộ không gian nhà khi cần thiết.

ánh sáng trong phong cách nội thất đương đại
Đèn tường, đèn thả trần tạo điểm nhấn ấn tượng cho phòng khách phong cách đương đại.
đèn trang trí phòng bếp đẹp
Đèn trang trí phòng bếp màu vàng và ánh bạc sáng bóng đang là xu hướng thiết kế được nhiều gia đình lựa chọn. 

Vật liệu

Nội thất phong cách đương đại chủ yếu sử dụng kết hợp các loại vật liệu gồm gỗ, đá, kim loại và kính. Đặc biệt, trong thiết kế vật dụng nội thất, phụ kiện trang trí, trưng bày nghệ thuật, kim loại màu sáng như inox, đồng, kẽm, thép không gỉ... được sử dụng phổ biến. Bởi lẽ, sự cứng cáp, bền vững, sáng bóng của kim loại góp phần tạo nên vẻ bóng loáng cực kỳ cuốn hút của nội thất đương đại. Tuy nhiên, bạn đừng quá lạm dụng các vật liệu này bởi nó sẽ khiến căn phòng trở nên lạnh lẽo, thiếu sức sống. 

đặc trưng nội thất đương đại
Sự kết hợp hài hòa giữa các loại vật liệu như gỗ, đá, kim loại, kính... mang đến vẻ đẹp ấn tượng, mới mẻ cho không gian nội thất.
vật liệu phong cách nội thất đương đại
Kim loại tông màu sáng như inox, đồng, thép không gỉ đóng vai trò quan trọng trong phong cách nội thất đương đại.

Mặt khác, gia chủ nên sử dụng thêm chất liệu vải contton, lụa cho rèm cửa hoặc thảm đay để tạo cảm giác ấm áp, thân thiện hơn cho không gian sống. Bước vào một ngôi nhà được bài trí theo phong cách nội thất đương đại, bạn sẽ bắt gặp những tác phẩm điêu khắc bằng gỗ tọa lạc trên các cột hoặc đế (đôn). Chất liệu gỗ còn hiện diện ở khung tranh lớn ở phòng khách, phòng ăn, góc làm việc. 

phòng ngủ tông màu trung tính chủ đạo
Rèm cửa bằng lụa, thảm trải sàn chất liệu cotton dày dặn tạo cảm giác ấm áp, gần gũi hơn cho không gian ngủ nghỉ tông màu trung tính chủ đạo.
phòng khách đương đại ấn tượng
Vật liệu gỗ trong phòng khách đương đại thường được thể hiện ở các tác phẩm điêu khắc.

Đồ nội thất

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của đồ thất đương đại là gọn nhẹ, nhẵn mịn, cắt sắc góc theo các khối hình học và không nhiều chi tiết rườm rà, trang trí cầu kỳ. Sàn nhà thường được để không, nhẵn bóng hoặc lát gạch, gỗ. Ghế sofa phòng khách thường được để lộ chân, nội thất bọc đệm màu đen, trắng hoặc trung tính; phòng ngủ không có sự hiện diện của ga giường cầu kỳ với dây tua rua hay đăng ten...

Thực tế cho thấy, đồ nội thất phong cách đương đại thể hiện sự giản dị, không gò bó theo bất cứ khuôn khổ hay quy chuẩn nào nhưng vẫn mang đến cho không gian sống vẻ đẹp thanh lịch, trẻ trung và thời thượng. 

phòng khách phong cách đương đại
Trong phòng khách phong cách đương đại, ghế sofa thường để lộ chân.
Phòng ngủ thiết kế theo phong cách nội thất đương đại
Phòng ngủ thiết kế theo phong cách nội thất đương đại dành cho các chàng trai cá tính.

Trang trí

Yếu tố trang trí trong phong cách nội thất đương đại không rườm rà, chủ yếu tập trung vào các đường thẳng, mảng và khối hình học. Những chi tiết này thường xuất hiện ở trần, cửa sổ trần, các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc độc đáo... Các chuyên gia nội thất có thể biến những đồ vật bình thường trong nhà thành điểm nhấn trang trí sinh động, phá cách. 

Trường phái nội thất này còn sử dụng kết cấu kiến trúc như một yếu tố trang trí độc đáo, chẳng hạn như bức tường gạch trần thô mộc không sơn trát, dầm lộ thiên ở gác lửng, ống dẫn nước kim loại... Để tạo sự thu hút đối với các kết cấu, bạn hãy sơn nó với tông màu mạnh tương phản hoặc hòa lẫn vào màu nền của tường nhà nhằm làm nổi bật đồ dùng màu sắc bên dưới.

phụ kiện trang trí ấn tượng
Phong cách nội thất đương đại sử dụng các họa tiết hình học, mảng khối để tạo điểm nhấn trang trí bắt mắt.
kết cấu kiến trúc có chức năng trang trí
Trong căn phòng này, dầm nhà lộ thiên được sử dụng như một yếu tố trang trí ấn tượng.

Hy vọng rằng, với những thông tin mà Dothi.net chia sẻ trên đây, bạn đọc sẽ nắm được những đặc trưng cơ bản khi thiết kế nhà theo phong cách nội thất đương đại. Dựa trên những lối thiết kế có sẵn, gia chủ hoàn toàn có thể sáng tạo cho ngôi nhà mình một phong cách riêng biệt, mang đậm dấu ấn cá nhân. 

Báo mới

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê