Cách phối màu gạch lát với sơn tường để tạo nên không gian sống hoàn hảo

Một số cách phối màu gạch lát với sơn tường

Thực tế cho thấy, phối màu gạch lát với sơn tường hài hòa là một trong những cách để bạn kiến tạo không gian sống hoàn hảo. Nếu không tinh ý ở khâu này, không gian bên trong nhà có thể thiếu sự đồng nhất, trở nên lộn xộn, rối mắt và ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ chung. Với căn hộ chung cư, biệt thự và nhà phố liền kề thường được thiết kế theo "mẫu số" chung, việc phối màu sơn tường với gạch lát nền càng cần phải chú trọng. Bởi lẽ, cách phối màu khác nhau sẽ mang đến cho gia chủ không gian sống mang đậm dấu ấn cá nhân.

Vậy cách nào để phối gạch lát nền với sơn tường hiệu quả, mang lại không gian sống hài hòa, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất? Trước hết, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc phối màu cơ bản dưới đây.

>> Học chuyên gia áp dụng công thức 60-30-10 bất bại trong thiết kế nội thất

Nguyên tắc phối màu gạch lát với sơn tường

Phù hợp với phong cách tổng thể

Có thể nói, màu sắc là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế nội thất. Vì vậy, việc phối màu gạch lát nền với sơn tường ra sao để đảm bảo tính thẩm mỹ chung cần được quan tâm thích đáng. Đầu tiên, bạn cần xác định rõ ngôi nhà được thiết kế theo phong cách nào, là đương đại, hiện đại, cổ điển hay tân cổ điển... Trên cơ sở đó, gia chủ sẽ lựa chọn được gạch lát và sơn tường phù hợp. Ví dụ, với căn hộ hiện đại, bạn sẽ chọn bảng màu trung tính (trắng, ghi, xám...); ưu tiên màu cà phê, nâu sữa kết hợp gạch lát vân gỗ cho biệt thự phong cách cổ điển.

Hình ảnh phòng khách căn hộ phối gạch lát vân gỗ với sơn tường màu trắng, ghế sofa màu sữa, bàn trà gỗ
Sơn tường và gạch lát màu trung tính thường được sử dụng cho căn hộ phong cách hiện đại.

Phù hợp diện tích

Bạn cần xác định đâu là tông màu chủ đạo - màu xuất hiện với tần suất nhiều nhất tại khu vực (toàn bộ căn nhà hoặc phòng bếp, phòng khách, phòng ngủ...) mà bạn muốn phối màu gạch lát với sơn tường. Khi chọn màu chủ đạo, gia chủ nên căn cứ vào diện tích phòng/nhà. Chẳng hạn, đối với nhà phố/nhà ống nhỏ hẹp và thiếu sáng tự nhiên, hãy ưu tiên chọn gạch lát, sơn tường màu sáng, trung tính hoặc pastel nhẹ nhàng nhằm tạo cảm giác thoáng rộng hơn. Trong khi đó, với những ngôi nhà rộng rãi, thoáng sáng thì nên ưu tiên màu đậm, hoa văn bản to để tạo điểm nhấn, giúp gia tăng chiều sâu.

Hình ảnh phòng khách nhà phố sử dụng gạch lát và sơn tường màu trắng sáng, tranh treo tường họa tiết màu sắc nổi bật.
Gạch lát và sơn tường màu trắng sáng tạo cảm giác rộng rãi hơn cho phòng khách nhà phố.

Biến tấu tùy phòng chức năng

Việc sử dụng nhiều màu sắc cho gạch lát và sơn tường trong cùng một ngôi nhà là không nên bởi sẽ rất rối mắt, thiếu hài hòa, phá vỡ thẩm mỹ tổng thể. Tuy nhiên, gia chủ có thể biến tấu linh hoạt tùy phòng chức năng, ở mức độ vừa phải, cân đối. Chẳng hạn, bạn sử dụng một tông màu thống nhất cho tường phòng khách và khu bếp ăn nhưng màu gạch lát nền sẽ khác. Với khu bếp, gia chủ có thể chọn gạch sẫm màu hơn để tạo cảm giác sạch sẽ và dễ dàng vệ sinh khi bám bẩn. Đây cũng là cách phân tách tương đối giữa các khu vực chức năng trong nhà, nhất là với kiểu thiết kế mở, liên thông phòng khách với bếp ăn.

Đối với phòng ngủ - thường có diện tích hạn chế, bạn chỉ nên chọn gạch lát đơn sắc với họa tiết đơn giản nhất, sơn tường màu sáng và nhạt để tạo cảm giác thanh thoát, thư giãn hơn. Trong khi đó, gạch lát hoa văn bắt mắt là lựa chọn phù hợp với phòng khách có ít nội thất, sử dụng sơn tường màu trắng.

Hình ảnh phòng ngủ được phối màu gạch lát với sơn tường trắng sáng, đối diện giường là bộ ghế sofa làm nơi đọc sách, thư giãn
Đối với phòng ngủ, bạn nên phối màu gạch lát với sơn tường cùng tông sáng, nhạt để tạo sự thư thái, nhẹ nhàng cần có.

Màu sắc, họa tiết gạch lát hài hòa với màu tường

Điều này rất quan trọng. Nếu phối màu gạch lát với sơn tường không ăn ý sẽ khiến căn phòng trở nên rối rắm, thiếu thẩm mỹ. Ví dụ, khi tường bên trong nhà được sơn màu trắng thì bạn nên chọn gạch nền có họa tiết màu vàng mơ hoặc màu xanh dương để tạo cảm giác tươi mới, trẻ trung cho không gian sống.

Hạn chế sử dụng gạch lát, sơn tường cùng tông

Nếu muốn tạo sự liền mạch, đồng điệu cho không gian tổng thể hoặc mang đến cảm giác thoáng rộng hơn so với diện tích thực, bạn có thể chọn màu gạch lát cùng tông với sơn tường. Thế nhưng, các chuyên gia nội thất cho rằng nên hạn chế chọn theo cách này bởi một gam màu xuyên suốt không gian dễ tạo cảm giác đơn điệu, nhàm chán, thiếu điểm nhấn sinh động. Gạch lát và sơn tường cùng tông màu có thể khiến không gian căn hộ/nhà phố diện tích lớn thêm "loãng" hơn, thiếu chiều sâu.

Lưu ý phần len chân tường

Len chân tường là một đường nẹp che chân tường để thuận tiện vệ sinh nền nhà, giúp làm đẹp đường nối giữa sàn - tường. Trên thị trường hiện có nhiều vật liệu để len chân tường như gạch men ceramic, gỗ tự nhiên/công nghiệp, plastic composite... Mỗi vật liệu đều có những ưu, nhược điểm nhất định. Để đảm bảo tính thẩm mỹ, khi xử lý chân tường bạn nên sơn màu đậm hơn so với tường. Trường hợp sàn nhà lát gạch men thì nên chọn len tường trùng màu gạch, tốt nhất là cắt ra từ gạch nền với chiều cao 90-120mm, đồng thời xử lý gia công bo đầu. Gia chủ cũng có thể chọn loại len gạch được sản xuất sẵn với gam màu hài hòa với sơn tường cũng như gạch lát nền. 

Một số cách phối màu gạch lát với sơn tường

  • Phối màu tường với gạch đơn sắc

Đây được xem là cách phối màu an toàn nhất, đặc biệt là đối với những căn phòng có diện tích nhỏ. Gạch đơn sắc không hoa văn thường được kết hợp với màu sơn tường sáng như hồng phấn, trắng kem... nhằm tạo cảm giác rộng rãi, thông thoáng hơn. Với những căn phòng rộng, bạn có thể chọn gạch đơn sắc màu xanh đậm, xanh lá, nâu nhạt để tạo điểm nhấn, giúp gia tăng chiều sâu cho không gian. 

Hình ảnh phòng khách vơi sofa xám, cạnh đó là góc làm việc nhỏ gọn, tường sơn màu xanh lá nhạt, kệ trồng cây cảnh
Gạch lát đơn sắc màu trắng thường được kết hợp với sơn tường màu xanh lá nhạt, xanh lam.
  • Phối màu tường với gạch họa tiết

Rất nhiều người lựa chọn cách phối kết này. Tuy nhiên, việc lựa chọn màu sơn tường phù hợp với gạch họa tiết không hề đơn giản bởi đây là loại gạch cực kỳ đa dạng về màu sắc, hoa văn. Phương án an toàn nhất là chọn màu sơn tường tông nhạt, đồng thời hạn chế phối nhiều màu sơn trong cùng một không gian để tránh quá nhiều màu sắc xuất hiện cùng lúc, tạo cảm giác rối mắt, ngột ngạt.

Hình ảnh phòng bếp được phối sơn tường màu xanh ngọc lam với gạch lát họa tiết sinh động
Không gian nấu nướng trở nên sống động hơn với gạch lát nền họa tiết kết hợp sơn tường màu xanh pastel.
  • Phối màu tường với gạch vân đá

So với gạch đơn sắc, gạch vân đá được ưa chuộng hơn trong ốp lát nội thất bởi cảm giác sạch sẽ, hiện đại và tinh tế mà nó mang lại. Với gạch vân đá màu sáng, gia chủ nên kết hợp với sơn tường màu đậm hơn để tạo điểm nhấn cũng như sự hài hòa cho không gian tổng thể.

Cận cảnh bộ bàn ăn 2 người với bàn tròn, ghế tựa màu cam đất, đèn thả trang trí
Sự phối kết ăn ý giữa gạch lát vân đá và sơn tường màu xanh nhạt mang đến vẻ đẹp trang nhã, thanh lịch cho không gian bếp - ăn.
  • Phối màu tường với gạch vân gỗ

Gạch vân gỗ đã và đang là lựa chọn phổ biến trong thiết kế nhà ở. Vật liệu lát sàn này mang đến cho không gian sống vẻ đẹp vừa sang trọng, vừa ấm áp. Để phối kết ăn ý với sơn tường, bạn nên căn cứ vào màu của gạch lát. Có thể phối gạch màu sáng - sơn tường màu đậm hơn và ngược lại.

Hình ảnh phòng khách với tường, trần, sofa màu trắng kết hợp ăn ý với lát giả gỗ màu đỏ nâu.
Gạch giả gỗ màu nâu đỏ là điểm nhấn ấm áp cho phòng khách có trần, tường và nội thất màu trắng chủ đạo.
  • Gạch lát nền và sơn tường cùng tông 

Có thể nói, đây là cách phối màu gạch lát với sơn tường đơn giản nhất. Bạn chỉ cần lựa chọn một gam màu chủ đạo cho tổng thể không gian, sau đó chọn gạch lát theo hai màu đậm hoặc nhạt; sáng, tối tùy thích. Gạch lát màu sáng sẽ mang đến vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh lịch; gạch màu tối giúp không gian trở nên sang trọng và cá tính hơn. Tuy nhiên, bạn không nên chọn gạch và sơn tối màu cho những căn phòng thiếu sáng tự nhiên.

Cách phối màu này giúp gia chủ dễ dàng bài trí nội thất vì bản thân sơn tường và gạch nền đóng vai trò là phông nền lý tưởng. Nếu sử dụng gạch lát, sơn tường màu trầm thì nên ưu tiên nội thất màu sắc nổi bật để tránh trạng thái tẻ nhạt, nhàm chán, thậm chí là u ám cho không gian. Để tạo điểm nhấn tươi mới, bạn có thể sử dụng thêm một số phụ kiện trang trí như cây xanh, thảm trải sàn, tranh treo tường, gối tựa, giá kệ... màu sắc tươi sáng.

Lưu ý, tuy cùng một tông màu nhưng bạn nên lựa chọn hai sắc thái màu khác nhau, tức độ đậm nhạt giữa sơn tường và gạch nền phải khác nhau. Những gam màu được sử dụng phổ biến gồm trắng sữa, trắng kem, vàng chanh, xanh pastel, xám... Thay vì sơn tường tông màu đậm, bạn nên chọn gam màu nhạt để tạo cảm giác thoáng đãng, dịu mắt hơn.

Hình ảnh bánh xe màu sắc cùng tông với màu xanh lá, vàng chanh, tím, xanh lam...
Bạn có thể tham khảo bánh xe màu sắc ở hình trên để lựa chọn gạch lát nền và sơn tường cùng tông.
  • Màu sắc tương phản

Đây là cách phối màu gạch lát với sơn tường khá mạo hiểm, dành cho những ai thích sự nổi bật và ấn tượng. Hai màu sắc đối nghịch sẽ làm nổi bật lẫn nhau, tạo nên một không gian đầy cá tính. Bạn chỉ cần chọn một màu sắc mạnh và kết hợp với màu tương phản với nó. Những cặp màu tương phản thường được sử dụng gồm trắng - đen, trắng - nâu đậm, trắng - đỏ, trắng - xám, xanh lam nhạt - tím oải hương... 

Lưu ý, với cặp đôi đen - trắng, bạn nên ưu tiên chọn tường màu trắng phối với gạch lát hoa văn đen - trắng hoặc gạch màu xám đen để tạo sự đồng điệu. Màu đen chỉ nên sử dụng cho mảng tường nhỏ nếu muốn tạo điểm nhấn ấn tượng.

Hình ảnh phòng khách hiện đại, sử dụng gạch lát màu xám đen, tường và trần sơn trắng
Cặp đôi màu sắc đen - trắng luôn mang đến vẻ đẹp hiện đại, cá tính cho căn phòng.

Dù phối màu gạch lát với sơn tường theo cách nào thì điểm lưu ý quan trọng là phải đảm bảo được khả năng chống thấm nước, chống bám bẩn, không bay màu theo thời gian để không gian nhà luôn sáng đẹp như mới.

Tóm lại, cách phối màu gạch lát với sơn tường sẽ tùy thuộc vào không gian chức năng, diện tích phòng, phong cách kiến trúc tổng thể của ngôi nhà cũng như sở thích cá nhân. Nhiều gia chủ còn phối màu sắc hợp tuổi, hợp bản mệnh để ngôi nhà vừa đẹp vừa có phong thủy tốt, góp phần mang đến may mắn, bình an cho gia đình.

Lam Giang

>> Trang trí phòng tắm đẹp mê ly với gạch lát sàn họa tiết

>> Tạo điểm nhấn cho không gian nấu nướng với gạch bông ốp tường bếp

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê