6 ý tưởng trang trí sân vườn ngày Tết

Bổ sung cây, hoa mùa xuân

Một sân vườn đẹp cần đảm bảo sự hài hòa về bố cục không gian, màu sắc và sắp xếp các chi tiết sinh động. Việc trang trí sân vườn ngày Tết sẽ góp phần mang đến cho gia chủ một năm mới đủ đầy, tài lộc vượng phát. Để sân vườn trở nên thơ mộng, lãng mạn hơn trong những ngày đầu xuân năm mới, bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây.

Cắt tỉa cây xanh

Đây là cách tân trang sân vườn đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian, chi phí cũng như sự cầu kỳ mà vẫn đủ sức mang lại diện mạo mới cho khoảng không gian ngoài trời. Cây cối trong vườn sau một năm phát triển hẳn sẽ vườn dài xum xuê và tạo hiệu ứng tốt về mặt phủ xanh. Thế nhưng, nếu để cành lá lòa xòa, không kiểm soát có thể khiến cụm tiểu cảnh mất đi đường nét vốn có. Do đó, gia chủ nên cắt tỉa những cành, nhánh héo úa, cành già, nhổ sạch cỏ dại dưới gốc cây để cụm tiểu cảnh trở nên gọn gàng, đẹp mắt hơn trong những ngày đầu xuân năm mới.

Hình ảnh toàn cảnh sân vườn đẹp với góc ngồi thư giãn, những luống cây xanh cắt tỉa gọn gàng, thảm cỏ xanh mướt, bậc thang...
Cắt tỉa lại cây xanh gọn gàng, đẹp mắt là một trong những cách làm mới sân vườn đón Tết.

Bạn có thể tạo thế/dáng mới cho cây cối trong vườn nhà, trồng thêm những cây bụi nhỏ hai bên lối đi hoặc bổ sung những chậu hoa rực rỡ, mang hương sắc mùa xuân như hải đường, mẫu đơn, cúc vạn thọ bên cạnh các chậu cảnh cũ. Với những thay đổi nhỏ này, sân vườn nhà bạn sẽ khoác lên mình tấm áo mới chào đón xuân về.

Làm mới bồn/chậu trồng cây 

Bên cạnh sắc màu xanh tươi của lá, rực rỡ của hoa, màu sắc của chậu trồng cây cũng là chi tiết giúp sân vườn ngày Tết trở nên nổi bật, hút mắt. Rất đơn giản, bạn chỉ cần sơn mới chậu cây, bồn cây hoặc đích cúc, thắt nơ bằng ruy băng kim tuyến lấp lánh. Trong trường hợp này, những tông màu lý tưởng mà bạn có thể chọn là hồng pastel, vàng chanh, tím oải hương, xanh nước biển đậm/nhạt... Thực tế cho thấy, sắc màu của chậu trồng cây phù hợp, hài hòa với tổng thể sẽ giúp sân vườn trở nên sinh động, ấn tượng hơn.

Cùng với đó, gia chủ cũng có thể tận dụng giày/ủng cũ, túi xách, lốp xe không còn dùng tới, sơn mới, sửa sang lại, trồng thêm những khóm cây, hoa dễ sống. Đây là ý tưởng đáng để bạn tham khảo, giúp khu vườn thêm phần độc đáo, xinh tươi khi màu sắc của hoa cỏ hòa lẫn với màu của vật đựng, tạo thành bức tranh vườn xuân ấn tượng.

Hình ảnh cận cảnh những chậu trồng hoa làm từ lốp xe màu sắc bên trong trồng cây, hoa mười giờ
Gia chủ khéo léo sơn mới lốp xe, xếp chồng lên nhau tạo thành chậu trồng cây độc đáo.

Tân trang lối đi

Lối đi sân vườn đóng vai trò là hướng dẫn viên, "dẫn dắt" người tham quan khám phá các mảng xanh thiên nhiên trong khuôn viên nhà ở. Vì thế, việc trang trí lối đi vườn nhà cũng rất quan trọng, tạo cảm giác thoải mái, thân thiện cho người dùng.

Nhiều gia đình lựa chọn chất liệu gạch, đá hoặc sỏi để trang trí lối đi bởi chúng mang nét tự nhiên, phù hợp với không gian sân vườn. Một con đường lát đá dẫn từ ngôi nhà tới sân vườn sẽ giúp lối đi trở nên sạch sẽ, ấn tượng hơn rất nhiều. Lưu ý, đối với gia đình có trẻ nhỏ, bạn không nên sử dụng đá vụn hoặc sỏi trải lối đi bởi có thể sẽ gây nguy hiểm cho bé khi chơi đùa. Thay vào đó, gia chủ nên dùng những viên đá to, phẳng vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo điểm nhấn cho lối đi sân vườn.

Hình ảnh sân vườn đẹp với thảm cỏ xanh mướt, lối đi bằng bê tông trắng, xung quanh có nhiều cây hoa màu sắc
Lối đi sân vườn bằng bê tông sơn trắng nổi bật giữa thảm cỏ xanh mướt.

Nếu lối đi trong khu vườn làm bằng bê tông thì bạn nên trồng hoa bụi thấp hai bên để giúp làm mềm vẻ thô cứng của chất liệu này. Không chỉ làm đẹp cho sân vườn ngày Tết, việc trồng hoa hai bên lối đi còn giúp tạo ra dương khí, mang đến nguồn năng lượng tươi mới cho ngôi nhà đầu xuân. Trong trường hợp không kịp trồng thêm hoa, chủ nhà có thể đặt những chậu cây/hoa nhỏ xinh đối xứng hai bên lối đi hoặc sử dụng thảm cỏ nhân tạo để trang trí. Thậm chí, nếu muốn tạo sự phá cách, bạn hoàn toàn có thể sơn mới lối đi này bằng những tông màu nổi bật, bắt mắt.

Trang trí sân vườn ngày Tết với đèn chiếu sáng

Đây là ý tưởng trang trí sân vườn ngày Tết phổ biến, được nhiều gia đình lựa chọn. Ngoài đèn chiếu sáng thông thường lắp dọc hai bên lối đi, chủ nhà thường bổ sung thêm các loại đèn trang trí rực rỡ sắc màu như đèn lồng, đèn LED, đèn handmade.

Đèn lồng

Sân vườn trong những ngày sum họp cuối năm, đầu xuân ấm áp hơn bởi sự hiện diện của những chiếc đèn lồng màu sắc. Khoảng không gian gian ngoài trời sẽ trở nên lãng mạn hơn với những chiếc đèn lồng cổ truyền màu sắc đậm chất Á Đông treo ở cổng vào, trên tán cây, giàn cây dây leo, cạnh bàn ghế thư giãn...

Hình ảnh góc sân vườn ngày Tết nổi bật với rất nhiều đèn lồng màu sắc treo dưới tán cây lớn
Treo đèn lồng màu sắc dưới tán cây xanh là cách trang trí sân vườn đón Tết truyền thống.

Bên cạnh đèn lồng truyền thống, bạn có thể kết hợp thêm mẫu đèn lồng hiện đại, kiểu dáng độc đáo. Hiện nay, nhiều gia đình chuộng đèn lồng handmade làm bằng giấy màu thủ công. Với đèn lồng, gia chủ nên treo cao hơn đầu người, tránh treo lưng chừng để tránh gây lóa mắt (nếu nguồn sáng quá rực rỡ).

Đèn LED

Đèn LED trang trí sân vườn đa dạng về kích thước, công suất, mẫu mã, góc chiếu, được phân ra nhiều loại theo từng mục đích chiếu sáng ở các vị trí cụ thể. Đồng thời, đây cũng là loại đèn phát nhiệt ít, giúp gia chủ tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ cao hơn so với đèn truyền thống. Bạn có thể tham khảo những loại đèn LED sau đây:

Hình ảnh sân vườn với nhiều cây xanh, thảm cỏ xanh mướt, hàng rào gỗ bao bọc, được chiếu sáng bởi đèn pha LED
Đèn pha chiếu sáng sân vườn có công suất lớn hơn so với chiếu sáng trong nhà.

- Đèn pha LED: Sản phẩm này được ứng dụng nhiều trong thiết kế ánh sáng sân vườn với nguồn sáng mạnh, hiệu suất lớn, có thể bật/tắt bằng cảm biến, phù hợp với biệt thự, nhà phố rộng rãi.

- Đèn LED cắm cỏ: Đèn có công suất thấp với các mắt LED nằm trên mặt đất, giúp làm nổi bật những chủ thể như đài phun nước, cây bụi, khóm hoa trong sân vườn. Với góc chiếu tối đa chỉ 60 độ nên đèn trở thành điểm sáng nhấn bắt mắt khi đêm xuống.

Hình ảnh toàn cảnh ngôi nhà rực rỡ ánh đèn, phía trước là khoảng sân vườn xanh mát, thảm cỏ mềm mại, lối đi trang trí đèn trụ nấm bắt mắt
 Loạt đèn trụ nấm ánh sáng trắng giúp lối đi sân vườn trở nên lãng mạn hơn rất nhiều.

- Đèn trụ nấm: Kiểu dáng đèn có thể tối giản hoặc cổ điển cầu kỳ, chiều cao ở mức ngang đầu gối hoặc thấp hơn, phù hợp để lắp hai bên lối đi sân vườn.

- Đèn âm đất: Phần thân của đèn nằm dưới đất. Loại đèn này thường được sử dụng để chiếu sang điểm cho gốc cây to trong khu vườn.

Hình ảnh một góc sân vườn với bàn ghế thư giản, cây hoa bao quanh, lối đi rải sỏi được chiếu sáng bởi đèn LED âm đất
Đèn âm đất thường được sử dụng để chiếu sáng lối đi, chậu cây, góc tiểu cảnh.

- Đèn trụ sân vườn: Với chiều cao lên đến 3,5m, đèn có độ phủ sáng trong khoảng không gian rộng, phù hợp với biệt thự, nhà phố có sân vườn rộng rãi.

Ngoài những mẫu đèn LED bán sẵn, bạn có thể tận dụng dây thép, dây thừng, thùng tưới cây kết hợp cùng các dải đèn LED tạo thành điểm nhấn ấn tượng, mang đậm dấu ấn cá nhân cho khu vườn ngày Tết. Đặc biệt, nếu sân vườn có khu vực đặt bàn ghế ăn uống, thưởng trà thì đèn LED là phụ kiện trang trí không thể thiếu.

Hình ảnh đèn LED trang trí sân vườn kết hợp với thùng tưới nước
 Những dải đèn LED kết hợp cùng thùng tưới nước tạo thành "suối" ánh sáng độc đáo điểm
tô không gian sân vườn.

Mặt khác, gia chủ nên vệ sinh và thay mới các loại đèn cung cấp nguồn sáng cho sân vườn như đèn chiếu sáng lối đi, đèn hắt chiếu xuống mặt nước, bể bơi, hồ cá (nếu có). Để khu vườn trở nên mới lạ hơn, bạn hãy thử thay đổi màu sắc của đèn. Lưu ý, bạn không nên lạm dụng quá nhiều đèn khi trang trí sân vườn, cần có bản thiết kế và lắp đặt ánh sáng cụ thể cho từng vị trí để đạt hiệu quả thẩm mỹ cao nhất.

Trang trí chỗ ngồi trong sân vườn

Với những sân vườn rộng rãi, có nhiều cây xanh cao lớn, gia chủ thường đặt bộ bàn ghế nhỏ xinh dưới tán cây làm nơi ngồi thư giãn, thưởng trà, đọc sách hoặc tiếp đón những vị khách thân quen. Đó cũng có thể là chiếc ghế xích đu độc đáo để các thành viên thư giãn sau một ngày làm việc/học tập căng thẳng. Và dĩ nhiên, khi trang trí sân vườn đón Tết, bạn không thể bỏ qua khu vực này.

Sau một năm với những biến thiên của thời tiết, chỗ ngồi sân vườn của bạn hẳn sẽ trở nên "kém sắc" hơn. Cách đơn giản nhất để làm mới nó là sơn lại toàn bộ bàn ghế bằng gam màu tạo cảm giác ấm áp, tươi vui như cam, hồng, tím oải hương, đỏ, xanh dương... Trên phông nền xanh tươi của khu vườn, những tông màu này càng trở nên bắt mắt, nổi bật, tạo bầu không khí mùa xuân ngập tràn.

Hình ảnh cận cảnh góc ăn uống, thư giãn nơi sân vườn được trang trí với tường gỗ, đèn LED, bàn ghế màu sắc, hoa hồng
Góc thư giãn, ăn uống lý tưởng nơi sân vườn trong những ngày Tết.

Bạn có thể trang trí chỗ ngồi sân vườn theo bất cứ phong cách nào mà mình yêu thích như Vintage, Bohemian, Retro..., bổ sung thêm đèn chiếu sáng, đèn trang trí để khoảng không gian trò chuyện ngoài trời trở nên mới lạ hơn so với cách bài trí thông thường. Đây cũng chính là điểm nhấn cực ấn tượng cho khu vườn ngày Tết.

Riêng với miền Bắc, tiết trời những ngày đầu xuân vẫn còn se lạnh nên bạn hãy bổ sung thêm gối tựa êm ái với vỏ bọc bằng nhung, len hoặc vải nỉ để tạo cảm giác ấm áp hơn. Nếu có thể, chủ nhà hãy bố trí thêm lò sưởi đơn giản cạnh góc trò chuyện ngoài trời này.

Đối với dù/bạt che chỗ ngồi trong sân vườn, bạn cần vệ sinh sạch sẽ và kiểm tra kỹ dù có thể không sử dụng tới. Nếu chưa có, bạn nên sắm thêm để đảm bảo cho góc ngồi trò chuyện được thoải mái nhất, tránh những cơn mưa xuân bất chợt.

Bổ sung cây, hoa mùa xuân

Sân vườn nhà bạn dù rộng lớn hay nho nhỏ thì trong dịp Tết cũng không thể thiếu những loại cây, hoa phát triển xanh tốt, nở rộ khoe sắc vào mùa xuân như đào, mai, quất, sung, lưu đỏ... Nếu chưa có thì cần bổ sung ngay để khu vườn nhà bạn thêm rực rỡ, rộn ràng hơn trong những ngày đầu năm mới. Gia chủ nên đặt cây ở vị trí "tỏa sáng" nhất, dễ thấy và dễ tiếp cận nhất trong sân vườn. Không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ, đây là những loại cây có ý nghĩa phong thủy tốt, góp phần thu hút may mắn, tài lộc cho cả gia đình.

Hiện nay, nhiều gia đình chuộng mua những chậu hoa treo bán sẵn như dạ yến thảo, hồng tỷ muội, dừa cạn... để trang trí khu vườn ngày Tết. Với nhiều loại thực vật rực rỡ màu sắc như vậy, gia chủ cần bài trí theo quy tắc "trước thấp sau cao" để giúp phô hết vẻ đẹp của cây cỏ, hoa lá mà không bị che khuất lẫn nhau quá nhiều. Mặt khác, bạn cũng nên biết rõ đặc tính chịu sáng của từng loại cây để đảm bảo không có cây trồng nào bị dư hay thiếu nắng.

Xem thêm: 

  • 4 ý tưởng cho sân vườn trước nhà đẹp hút mắt
  • Sửa nhà cuối năm và những lưu ý phong thủy không thể bỏ qua

Báo mới

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê