"Lợi bất cập hại" khi lạm dụng vật liệu kính trong xây dựng

Tránh lạm dụng vật liệu kính

Muôn kiểu kính công trình

Là kỹ sư xây dựng của một chủ đầu tư có dự án chung cư tại TP.HCM, ông Phan Thiên Hưng cho hay, kính hiện được sử dụng rất nhiều trong xây dựng chung cư, tòa nhà. Hiện tại, mặt ngoài chung cư, cao ốc thường được bao phủ 30-80, thậm chí là 100% bằng vật liệu kính.

Có 2 loại kính được sử dụng phổ biến trong xây dựng là kính cường lực và kính dán an toàn. Khi vỡ, kính cường lực sẽ vỡ cả tấm thành các hạt, còn kính dán an toàn (2 lớp kính cường lực dán với nhau bằng màng phim) sẽ rạn chứ không rơi. Thông thường, kính được sử dụng để làm vách cầu thang, vách ngăn, cửa sổ, trang trí phòng khách căn hộ. Đối với các tòa văn phòng cao tầng, kính được dùng làm tường chịu lực, vách ngăn, mảng trang trí lộ thiên...

So với xây tường gạch thông thường, giá kính cũng như chi phí thi công cao hơn hẳn. Tuy nhiên, việc thi công lại diễn ra nhanh hơn, tạo cảm giác thoáng rộng cho căn phòng so với diện tích thực tế.

Khảo sát cho thấy, vật liệu kính trên thị trường rất đa dạng về giá cả lẫn chất lượng. Kính được sản xuất tại Việt Nam hay nhập từ Trung Quốc, châu Âu... đều có mẫu mã rất đa dạng. Do đó, gia chủ hẳn sẽ gặp khó khăn khi lựa chọn vật liệu kính. Trong khi đó, đối với dự án chung cư, cao ốc, đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên sẽ thẩm định chất lượng, tiêu chuẩn thi công lắp đặt, giám sát chặt chẽ.

Tùy độ dày (19, 15, 12, 10, 8, 5mm) và nguồn gốc xuất xứ, giá kính cường lực chênh lệch khá lớn, dao động từ 500.000 đồng-2,5 triệu đồng mỗi m2. Với giá thành rẻ, sản phẩm kính của Trung Quốc luôn có thế mạnh cạnh tranh với kính trong nước.

Theo Giám đốc Công ty CP Kính Cộng, ông Nguyễn Huy Thắng, vật liệu kính ngày càng được sử dụng nhiều cho cả nội, ngoại thất. Kết hợp cùng nhiều vật liệu bao che khác, kính góp phần gia tăng tính thẩm mỹ cho công trình.

Bàn về lo ngại một số trường hợp kính tự vỡ trong khi không có lực nào tác động, ông Thắng cho biết, nguyên nhân có thể do quá trình lắp đặt sai tiêu chuẩn. Nếu bị thay đổi nhiệt độ quá nhiều, kính cường lực sẽ tự vỡ. Vậy nhưng, tỷ lệ rủi ro khá thấp, khoảng 4%.

tránh lạm dụng vật liệu kính trong xây dựng
Nếu quá lạm dụng vật liệu kính trong xây dựng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, lãng phí năng lượng, an toàn công trình... Trong ảnh: Công nhân đang thi công lắp đặt kính cho mặt ngoài một cao ốc. (Ảnh: Q.Huy)

Tránh lạm dụng vật liệu kính

Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam hiện đã khá đầy đủ quy định đối với sản phẩm kính tôi nhiệt cũng như phương pháp lựa chọn lắp đặt. Theo phần lớn người trong nghề, tuy kính có nhiều ưu điểm song không nên lạm dụng kính trong xây dựng.

Giám đốc một công ty xây dựng, ông Nguyễn Minh Tuấn cho hay, kính giúp ánh sáng tự nhiên phát tán trực tiếp vào không gian nội thất, tạo cảm giác nhà rộng thoáng và hiện đại hơn. Song, nếu không được tính toán kỹ, việc lạm dụng kính vô hình trung tạo hiệu ứng nhà kính. Vật liệu này thường được sử dụng để làm đẹp mặt tiền chung cư, tòa nhà cao tầng, đồng thời giúp tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Tuy vậy, trên thực tế, kính gây chói mắt, bắt nhiệt khiến người dùng phải bật máy lạnh, kéo rèm, đèn thắp sáng, dẫn tới điện năng tiêu thụ gia tăng.

Mặt khác, việc mở rộng cửa kính trên thực tế chưa phải là cách để tận dụng được nhiều ánh sáng tự nhiên. Lý do là, sự phân bố ánh sáng tự nhiên khi sử dụng kính là không đều, nơi gần cửa sổ thì chói chăng, nơi xa lại tối khiến thị giác mỏi mệt, căng thẳng thần kinh. Chưa kể, nếu sử dụng kính kém chất lượng sẽ gây ra hiện tượng bức xạ nhiệt không đều, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người sống trong nhà.

Theo kỹ sư Phan Thiên Hưng, tỷ lệ kính sử dụng bao tòa nhà nên là 30-60%. Nên sử dụng kính cho các vị trí như cửa ra ban công, cửa sổ với diện tích vừa phải. Khi ngăn phòng, gia chủ vẫn nên sử dụng tường thạch cao, tường gạch chủ yếu. Ông Hưng cho rằng: "Nên chọn mua sản phẩm của các thương hiệu uy tín và đơn vị thi công, lắp kính cũng phải chuyên nghiệp mới đảm bảo đúng kỹ thuật, an toàn khi sử dụng".

Tương tự, mật độ dùng kính nội thất cũng nên vừa phải, hợp lý nhằm hạn chế nguy cơ nứt, vỡ trong quá trình sử dụng, gây nguy hiểm, sửa chữa khó khăn.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam, ông Nguyễn Huy Thắng, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả - QCVN 09:2017 đã quy định chặt chẽ việc sử dụng kính làm mặt bao tòa nhà và tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, QC05:2008 - Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Nhà ở, công trình công cộng - an toàn sinh mạng, sức khỏe cũng quy định rõ về quy chuẩn sử dụng kính an toàn. Như vậy, việc lắp đặt kính an toàn, khả năng sử dụng năng lượng hiệu quả sẽ được đảm bảo khi các công trình tuân thủ những quy định này.

Hiệp hội khuyến nghị, người dân và chủ đầu tư khi sử dụng kính cần chọn được đơn vị tư vấn thiết kế uy tín; đơn vị gia công lắp đặt có kinh nghiệm để gia công, lắp đặt đúng tiêu chuẩn. Ông Thắng thông tin: "Hiệp hội đang hoàn thiện và sẽ sớm đề xuất Bộ Xây dựng phê duyệt các tiêu chuẩn - yêu cầu lắp kính an toàn để giúp các đơn vị, người dân sử dụng kính đúng cách, an toàn".

Pháp Luật Tp.HCM Online

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê

Dự án nổi bật

CEO Tower

CEO Tower

Địa chỉ: Đường Phạm Hùng, Xã Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Detech Tower II
Detech Tower II

Địa chỉ: 107 Đường Nguyễn Phong Sắc, Phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Leadvisors Tower
Leadvisors Tower

Địa chỉ: 36 Đường Phạm Văn Đồng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Capital Place
Capital Place

Địa chỉ: Phố Liễu Giai, Phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

CIC Tower
CIC Tower

Địa chỉ: 219 Phố Trung Kính, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Khu đô thị Seaside City
Khu đô thị Seaside City

Địa chỉ: Đường Dương Minh Châu, Phường Vĩnh Quang, Rạch Giá, Kiên Giang