3 công trình đoạt giải Kiến trúc xanh 2019 của KTS Võ Trọng Nghĩa

Với 3 công trình kiến trúc ấn tượng, KTS Võ Trọng Nghĩa và cộng sự của mình đã giành giải thưởng Kiến trúc xanh 2019. Đây được coi là giải thưởng lâu đời và uy tín nhất trên thế giới trong lĩnh vực thiết kế xanh.

Kể từ lần đầu tiên được tổ chức tại Chicago (Mỹ) năm 1950, Giải thưởng Kiến trúc xanh (Green Good Design Awards) đã trở thành giải thưởng uy tín và lâu đời nhất trên thế giới về lĩnh vực thiết kế xanh. Thông qua giải thưởng này, các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sinh thái bền vững cho môi trường sẽ được cộng đồng thế giới biết đến nhiều hơn.

Trong các năm 2014, 2015, 2017 và 2018, KTS Võ Trọng Nghĩa cùng cộng sự của mình từng đoạt giải Kiến trúc xanh với loạt công trình Bình House, Stacked Planters, Sơn La Ceremonial Dome, Đông Anh House, Hoan House, Atlas Hotel, Stone House, S-House 2, House for trees, Farming Kindergaten.

Tiếp nối thành công, sang năm 2019, vượt qua rất nhiều đối thủ cạnh tranh nặng ký, 3 công trình của KTS Võ Trọng Nghĩa cùng cộng sự đã giành được giải thưởng Kiến trúc xanh 2019. Các hình ảnh về 3 dự án sẽ xuất hiện trong cuốn sách “Good Design Yearbook for 2018-2019”.

Mời bạn đọc chiêm ngưỡng 3 công trình ấn tượng này.

Kiến trúc xanh
Bamboo Stalactite Pavilion – Nhũ tre được hoàn thiện từ tháng 5/2018. Công trình gồm 11 mô-đun. Sự kết hợp tỉ mỉ giữa hai cấu trúc hình hyperbol tạo thành nên mỗi mô-đun này.
công trình xanh
Đội ngũ thiết kế đã chuẩn bị sẵn dầm và cột tre tại Việt Nam. Vật liệu được chuyển sang Ý và thi công trong 25 ngày với sự tham gia của 8 công nhân và sự hỗ trợ của các kỹ sư, KTS người Việt và người Ý.
Nhũ tre
Tre với đặc tính dẻo dai, linh hoạt giúp tạo nên kiến trúc đa dạng, kết nối với vẻ đẹp thiên nhiên, gió trời, biển cả và ánh sáng. Vì thế, Nhũ tre là không gian tự do mang tính cộng đồng, bình đẳng và dành cho tất cả mọi người. Dù chỉ là một không gian nhỏ nhưng công trình dễ dàng trở thành điểm nhấn nổi bật.
Breathing House
Breathing House - Phan Kế Bính House được hoàn thành trong năm 2019. Ngôi nhà nằm trên diện tích đất 3,9x17,8m trong một khu phố đông đúc ở trung tâm Tp.HCM. Ngôi nhà khá tách biệt và chỉ có thể tiếp cận được thông qua lối đi nhỏ.
nhà biết thở
Do nằm sát các công trình lân cận, ngôi nhà bị hạn chế không gian mở ở cả phía trước, sau và trên. Phương án được đưa ra là che chắn trước sau và phía trên của ngôi nhà bởi một “tấm rèm xanh” cho phép không khí và ánh sáng tự nhiên có thể luân chuyển vào bên trong, đồng thời lọc ánh nắng mặt trời gay gắt, cải thiện tầm nhìn nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư và sự an ninh cho ngôi nhà.
phòng ngủ
Ẩn trong tấm rèm là 5 khối phòng được bố trí so le nhau giữa hai bức tường. Cách sắp xếp này hình thành các khoảng không nhỏ dọc theo các tầng, cho phép thông gió tự nhiên diễn ra theo hiệu ứng ống khói. Hơn nữa, nhờ đó khắp mọi không gian trong nhà đều được chiếu sáng nhẹ nhàng.
phòng khách
Ngôi nhà khi đó giống như một ốc đảo xanh mát, góp phần cải thiện bầu không khí giữa một rừng bê tông và trở thành hình mẫu cho không gian sống hiện đại trong bối cảnh đô thị đông đúc như hiện nay.
Nocenco Cafe
Nocenco Cafe là một công trình bằng tre của KTS Võ Trọng Nghĩa cùng các cộng sự được hoàn thiện trong năm 2018. Công trình tọa lạc trên tầng mái và áp mái của một tòa nhà bê tông ở trung tâm thành phố Vinh.
công trình bằng tre
Tại tầng áp mái (tầng 7) có 10 cột bê tông được bao phủ bởi tre. KTS cũng bổ sung thêm 4 cột tre khác. Các cột này nhẹ nhàng phân chia tầng 7 thành các không gian riêng tư khác nhau giống như một hang động cho phép thực khách trải nghiệm mọi góc nhìn. Ở đây, mỗi nhìn đều có tầm nhìn thoáng đãng ra khung cảnh thành phố bên dưới.
quán cà phê độc đáo
Trên tầng mái, sự kết hợp giữa khối vòm và 2 hành lang chữ nhật vừa vặn với mặt bằng hình chữ L hiện hữu. Hơn nữa, tre tiếp nối từ các cột bao phủ lấy trần nhà tạo nên kiến trúc ấn tượng và mọi người có thể dễ dàng nhận ra ngay không gian này khi đi trên đường phố.

Dân trí

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê

Cập nhật thông tin dự án