Người Mỹ ngày càng khó mua được nhà

Trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung, giá nhà tăng cao, giấc mơ mua nhà của người Mỹ ngày càng trở nên xa vời do nợ nhiều hơn, đồng thời phải nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình thường xuyên hơn.

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội các nhà quản lý nhà đất quốc gia của Mỹ (NAR), để có thể sở hữu ngôi nhà đầu tiên, người Mỹ sẽ phải chờ đợi lâu hơn. Đồng thời, để theo đuổi giấc mơ sở hữu nhà ở khi nguồn cung khan hiếm, giá bán tăng cao, người Mỹ phải nhờ tới sự giúp đỡ của gia đình thường xuyên hơn.

người Mỹ ngày càng khó mua được nhà
Trong 9 tháng đầu năm 2019, giá bán nhà trung bình tại Mỹ là 272.100 USD.
 (Ảnh: TTXVN)

Báo cáo của NAR chỉ rõ, trong 9 tháng đầu năm 2019, giá chào bán nhà bình quân tại Mỹ đạt mức 272.100 USD. Con số này cao hơn so với mức giá 259.300 USD trong suốt năm ngoái và tăng đột biến so với cách đây nửa thập kỷ (197.000 USD).

Cũng theo báo cáo này, có tới 39% người mua nhà lần đầu mắc nợ hồi sinh viên. Khoản nợ bình quân vào khoảng 30.000 USD. Rất nhiều người Mỹ phải chờ đợi lâu hơn để có thể mua được căn nhà đầu tiên. Độ tuổi trung bình để họ mua được nhà là 33 tuổi.

Trong tổng số khách mua nhà, lượng người mua nhà lần đầu chiếm khoảng 33% và tỷ lệ này thường ổn định. Suốt 8 năm qua, con số này luôn ở mức dưới chuẩn 40% trong lịch sử.

Đáng chú ý, có khoảng 12% khách mua nhà mong muốn tìm một căn hộ phù hợp cho gia đình nhiều thế hệ chung sống. Bởi lẽ, con cái muốn ở cùng để chăm sóc cha mẹ lớn tuổi, đồng thời con của họ cũng chọn ở cùng gia đình để tiết kiệm chi phí.

Theo NAR, việc tiếp cận những khoản vay thế chấp trở nên thuận lợi hơn khi tỷ lệ lãi suất thấp.

Tỷ lệ thất nghiệp thấp, tức có thêm nhiều người Mỹ có thu nhập ổn định. Trong khi nhu cầu mua tăng cao thì các tập đoàn xây dựng không thể đáp ứng bởi tình trạng lao động khan hiếm.

Jessica Lautz, Phó Chủ tịch NAR cho hay, trong số những người mua nhà lần đầu tiên, có tới 1/3 phải nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình khi thành toán. Đó có thể là một khoản vay hoặc một món quà.

So với người Mỹ bản địa, người Mỹ gốc Phi mua nhà lần đầu thường gánh thêm những khoản nợ hồi sinh viên cao hơn hẳn. Rào cản này khiến không ít người khó tiếp cận nhà ở.

TTXVN

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê

Cập nhật thông tin dự án

Dự án nổi bật

CEO Tower

CEO Tower

Địa chỉ: Đường Phạm Hùng, Xã Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Detech Tower II
Detech Tower II

Địa chỉ: 107 Đường Nguyễn Phong Sắc, Phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Leadvisors Tower
Leadvisors Tower

Địa chỉ: 36 Đường Phạm Văn Đồng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Capital Place
Capital Place

Địa chỉ: Phố Liễu Giai, Phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

CIC Tower
CIC Tower

Địa chỉ: 219 Phố Trung Kính, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Khu đô thị Seaside City
Khu đô thị Seaside City

Địa chỉ: Đường Dương Minh Châu, Phường Vĩnh Quang, Rạch Giá, Kiên Giang