Hàn Quốc: Chi phí nhà ở thiết lập mức đỉnh mới

Dữ liệu từ Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) cho biết, trong năm 2018, tổng chi phí nhà ở gồm tiền thuê nhà, nước sinh hoạt, sưởi ấm cùng các chi phí khác liên quan của các hộ gia đình là 148,4 nghìn tỷ won (tương đương 31 tỷ USD), cao nhất trong nửa thập kỷ qua.

Theo thông tin từ báo Yonhap, tổng chi phí nói trên so với năm 2017 đã tăng 4,3% và kể từ năm 2013 đây là mức đỉnh mới. Ngân hàng trung ương lý giải, mức tiêu thụ nước, điện sinh hoạt tăng mạnh do biến đổi khí hậu khiến nhiều vùng miền của Hàn Quốc trải qua các đợt lạnh sâu và hoặc nắng nóng kéo dài. 

Bàn về vấn đề này, đại diện BOK cho hay: "Chi phí nhà ở tăng lên trong năm 2018 do đợt lạnh trong tháng 1 và cái nóng mùa hè buộc các hộ gia đình phải tiêu thụ nhiều điện, nước hơn."

chi phí nhà ở tại Hàn Quốc tăng mạnh
Chi phí nhà ở tại Hàn Quốc gia tăng mạnh nhất trong 5 năm qua. Trong ảnh: Một góc quận Gangnam, Seoul. (Ảnh: CJ Nattanai/Shutterstock)

Điều đáng nói là, giá thuê nhà không phải là lý do chủ yếu khiến chi phí sinh hoạt của hộ gia đình gia tăng mạnh mẽ trong năm vừa qua. Được biết, tại Hàn Quốc, "jeonse" (tiền đặt cọc thuê nhà trọn gói, không phải thanh toán hàng tháng) có mức tăng trưởng hàng năm là 1,4%. Kể từ năm 2006, đây là mức tăng thấp nhất. 

Trong khi đó, hình thức thanh toán tiền thuê nhà hàng tháng cũng giảm 0,3% trong năm 2018, mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua. 

Giới phân tích nhận định, trong năm 2019, sức mua tổng thể hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng bởi chi phí nhà ở gia tăng. Do đó, để giúp hộ gia đình giảm thiểu chi phí sinh hoạt, các nhà phân tích kiến nghị Chính phủ Hàn Quốc giảm giá điện hoặc thuế dầu tạm thời.

Enternews.vn

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê

Cập nhật thông tin dự án

Dự án nổi bật

CEO Tower

CEO Tower

Địa chỉ: Đường Phạm Hùng, Xã Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Detech Tower II
Detech Tower II

Địa chỉ: 107 Đường Nguyễn Phong Sắc, Phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Leadvisors Tower
Leadvisors Tower

Địa chỉ: 36 Đường Phạm Văn Đồng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Capital Place
Capital Place

Địa chỉ: Phố Liễu Giai, Phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

CIC Tower
CIC Tower

Địa chỉ: 219 Phố Trung Kính, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Khu đô thị Seaside City
Khu đô thị Seaside City

Địa chỉ: Đường Dương Minh Châu, Phường Vĩnh Quang, Rạch Giá, Kiên Giang