Giấc mơ sở hữu nhà của người Mỹ ngày càng xa vời

Một nghiên cứu mới đây của Công ty bất động sản Clever cho biết, giá nhà Mỹ tăng nhanh gấp 4 lần thu nhập nên việc sở hữu nhà ngày càng nằm ngoài tầm với của rất nhiều người.

Được biết, nghiên cứu của Clever dựa trên dữ liệu điều tra dân số Mỹ. Báo cáo chỉ rõ, so với năm 1960, giá bán bình quân một ngôi nhà Mỹ hiện đã tăng thêm tới 121%. Thế nhưng, thu nhập bình quân của người dân nước này chỉ tăng 29%.

Mặt khác, chi phí cho nhà ở cũng ngày càng nặng nề, áp lực hơn đối với những người đi thuê nhà. Theo kết quả nghiên cứu, so với 60 năm trước, chi phí cho thuê tăng 72%, tăng nhanh hơn so với thu nhập của người dân khoảng 2,7 lần. Mức giá trong nghiên cứu của Clever đã được tính toán và điều chỉnh theo lạm phát.

tăng trưởng giá nhà Mỹ nhanh gấp 4 lần thu nhập
Trong vòng 60 năm, tăng trưởng giá nhà Mỹ nhanh gấp 4 lần so với thu nhập của người dân. (Ảnh: Getty Images)

Tác giả của nghiên cứu trên, Eylul Tekin nhận định: "Giá thuê và giá bán nhà đều tăng khiến việc tiết kiệm để chi trả cho một ngôi nhà mới trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Ngày càng nhiều người không đủ khả năng thanh toán khoản vay thế chấp hàng tháng."

Tại Mỹ, không ít người lao động kỳ vọng có thể sở hữu ngôi nhà có giá gấp 2,1 lần lương hàng năm của họ. Thế nhưng, giấc mơ sở hữu nhà ngày càng xa vời khi giá bán bình quân năm 2017 đã tăng thêm 3,6 lần.

Cũng theo nghiên cứu của Eylul Tekin, tốc độ tăng trưởng giá nhà Mỹ ngày càng khó kiểm soát. Tình trạng này dẫn tới mất cân đối cung - cầu, thị trường bất động sản phát triển không ổn định.

Nghiên cứu cũng chỉ rõ tốc độ tăng giá nhà có sự khác biệt theo từng vùng, miền. Cụ thể, thu nhập và giá nhà của người dân tại vùng Trung Tây vẫn tăng trưởng khá tương đồng. Trong khi đó, giá nhà tại miền Tây tăng nhanh hơn 7,5 lần thu nhập.

Đáng chú ý, khu vực có mức tăng giá nhà chênh lệch nhiều nhất so với thu nhập của người dân là San Jose (bang California). Giá nhà bình quân tại thành phố này cao gấp 9,69 lần so với thu nhập hàng năm. Tỷ lệ chênh lệch tại Toledo (bang Ohio) là 2,14 lần.

Enternews.vn

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê

Cập nhật thông tin dự án

Dự án nổi bật

CEO Tower

CEO Tower

Địa chỉ: Đường Phạm Hùng, Xã Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Detech Tower II
Detech Tower II

Địa chỉ: 107 Đường Nguyễn Phong Sắc, Phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Leadvisors Tower
Leadvisors Tower

Địa chỉ: 36 Đường Phạm Văn Đồng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Capital Place
Capital Place

Địa chỉ: Phố Liễu Giai, Phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

CIC Tower
CIC Tower

Địa chỉ: 219 Phố Trung Kính, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Khu đô thị Seaside City
Khu đô thị Seaside City

Địa chỉ: Đường Dương Minh Châu, Phường Vĩnh Quang, Rạch Giá, Kiên Giang