• Trang chủ
  • Tin tức
  • Dubai đối mặt "thảm họa kinh tế" vì xây dựng nhà ở quá nhiều

Dubai đối mặt "thảm họa kinh tế" vì xây dựng nhà ở quá nhiều

Theo một hãng xây dựng lớn tại Dubai, nhằm ngăn chặn "thảm họa kinh tế" do dư cung liên tục, Du bai nên ngừng xây nhà mới trong vòng 1-2 năm.

Trả lời phỏng vấn trên Bloomberg, Hussain Sajwani - Chủ tịch Damac Properties cho biết: "Chúng ta đang đứng trước ngã tư đường". "Một là chúng ta khắc phục vấn đề này và có thể tăng trưởng trở lại. Còn không sẽ gặp thảm họa".

Ông Hussain Sajwani là cái tên mới nhất lên tiếng kêu gọi hạn chế việc xây dựng tại Dubai. Kể từ khi chạm đỉnh cách đây nửa thập kỷ, thị trường Dubai đang có xu hướng sụt giảm. Tính đến nay, giá nhà nơi đây đã giảm gần 30%. Theo ước tính của JLL, trong năm nay sẽ có khoảng 30.000 căn nhà mới được xây dựng. So với nhu cầu của cả thành phố, con số này lớn gấp đôi. 

Dubai đối mặt thảm họa kinh tế vì xây dựng quá mức
Ông Hussain Sajwani, Chủ tịch Damac Properties. (Ảnh: Global News)

Sajwani thông tin, trong 2 năm trở lại đây, việc bán nhà mới của Damac đã giảm mạnh. Doanh nghiệp chỉ sẽ tập trung bán các căn còn tồn đọng. Thế nhưng, trong năm 2019 họ vẫn sẽ hoàn thiện thêm 4.000 căn và 6.000 căn trong năm tiếp theo. Ông Sajwani cho biết: "Tất cả những gì chúng ta cần làm là đóng băng nguồn cung", "giảm cung trong một năm, hoặc có thể 18 tháng, 2 năm".

Vị này cho rằng, các ngân hàng tại Dubai có thể gặp rắc rối nếu phớt lờ tình trạng dư cung triền miên. Nợ xấu sẽ gia tăng khi giá nhà giảm, dự phòng vỡ nợ tăng lên, ảnh hưởng nhất định tới lợi nhuận. Thời gian gần đây, Dubai đã lập 1 hội đồng nhằm hạn chế nguồn cung, đồng thời đảm bảo môi trường công bằng cho các hãng bất động sản tư nhân. Sajwani nói: "Nền kinh tế Dubai phụ thuộc rất nhiều vào bất động sản".

Theo Sajwani, Emaar Properties - đối thủ của Damac phải chịu trách nhiệm về tình trạng dư cung nhà ở. Những gói thanh toán mà Emaar đưa ra bị cáo buộc là yếu tố làm gia tăng hoạt động đầu cơ. Đa số các hãng bất động sản lớn như Nakheel, Meraas đã ngừng xây dựng nhà ở mới hoặc giảm khoảng 80%. Thế nhưng, Emaar không dừng lại, tiếp tục tung sản phẩm ra thị trường.

Trong năm nay, cổ phiếu Damac giảm gần 40%. Vì lợi nhuận sụt giảm nên năm nay công ty sẽ không trả cổ tức. Sajwani thông tin thêm, để thanh toán các nghĩa vụ tài chính, doanh nghiệp sẽ giữ lại tiền mặt.

Vnexpress

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.

  • BĐS bán
  • BĐS cho thuê

Cập nhật thông tin dự án

Dự án nổi bật

CEO Tower

CEO Tower

Địa chỉ: Đường Phạm Hùng, Xã Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Detech Tower II
Detech Tower II

Địa chỉ: 107 Đường Nguyễn Phong Sắc, Phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Leadvisors Tower
Leadvisors Tower

Địa chỉ: 36 Đường Phạm Văn Đồng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Capital Place
Capital Place

Địa chỉ: Phố Liễu Giai, Phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

CIC Tower
CIC Tower

Địa chỉ: 219 Phố Trung Kính, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Khu đô thị Seaside City
Khu đô thị Seaside City

Địa chỉ: Đường Dương Minh Châu, Phường Vĩnh Quang, Rạch Giá, Kiên Giang