10 lời khuyên hữu ích cho phòng khách nhỏ

Nhấn mạnh "trục đứng"

Tivi treo tường

Đối với phòng khách nhỏ hẹp, bạn nên giản lược tối đa đồ nội thất. Theo đó, bạn không cần sử dụng kệ tivi thông thường mà gắn trực tiếp lên tường nhà để tiết kiệm diện tích sàn. Tủ kệ lưu trữ sách báo, bày đồ trang trí tích hợp góc đặt tivi cũng được xem là lựa chọn khôn ngoan trong trường hợp này.

Hình ảnh một phòng khách nhỏ tông màu be chủ đạo với sofa lớn đối diện là hệ tủ kệ ti vi cao kịch trần
Phòng khách nhỏ thoáng gọn và tiện nghi hơn với hệ tủ lưu trữ tích hợp chức năng kệ tivi.

Nội thất màu sáng

Đồ nội thất màu sáng được cho là điều "kỳ diệu" đối với phòng khách có diện tích khiêm tốn. Bởi lẽ, tông màu sáng của nội thất kết hợp cùng ánh sáng tự nhiên sẽ tạo cảm giác căn phòng như rộng rãi, thoáng đãng hơn so với thực tế. Mặt khác, bạn nên ưu tiên lựa chọn nội thất có chân nhằm tạo độ thoáng cho không gian nhà và dễ dàn hơn trong việc vệ sinh làm sạch. Phòng khách nhỏ hẳn sẽ ấn tượng hơn với sự hiện diện của chiếc ghế sofa màu vàng da bò ấm áp.

Hình ảnh một góc phòng khách nhỏ với ghế sofa màu trắng cổ điển, hai bên đặt ghế bành bọc nệm kẻ sọc xanh - trắng, rèm cửa màu xanh dương, cửa sổ kính
Nội thất màu sáng luôn là lựa chọn lý tưởng cho phòng khách nhỏ bởi chúng tạo cảm giác rộng rãi, đánh lừa thị giác.

Phụ kiện màu nhạt 

Trong trường hợp những món đồ nội thất chính như bàn trà, sofa đã được phối tông màu trầm hoặc màu nổi bật như cam, vàng chanh thì bạn nên sử dụng phụ kiện màu nhạt hơn để tránh tạo cảm giác nặng nề, bí bức cho phòng khách nhỏ. Gối tựa, thảm trải màu be, xanh pastel, hồng phấn sẽ giúp không gian tiếp khách trở nên thanh lịch, nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Với phòng khách nhỏ, bạn chỉ nên sử dụng tối đa 3 tông màu hoặc chỉ sử dụng màu đơn sắc.

Nội thất đa năng

Có thể nói, nội thất đa năng là giải pháp lý tưởng cho không gian phòng khách nhỏ hẹp. Không chỉ giúp căn phòng trông gọn hơn, nội thất đa năng còn mang đến cho gia chủ sự tiện nghi, thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày. Bàn trà, sofa tích hợp ngăn kéo lưu trữ sách báo hoặc những vật dụng nhỏ khác hiện rất được ưa chuộng.

Hình ảnh toàn cảnh phòng khách nhỏ màu trắng chủ đạo, bàn trà kính tích hợp kệ để đồ, ghế ngồi màu đỏ tạo điểm nhấn.
Gia chủ khéo léo chọn bàn trà kính trong suốt tích hợp kệ để sách báo, vật dụng gọn đẹp. Theo đó, phòng khách nhỏ luôn được ngăn nắp, thoáng đãng.

Sử dụng gương

Chúng ta đều biết gương lớn treo tường có tác dụng "nhân đôi" không gian, mang đến cảm giác rộng thoáng hơn cho căn phòng hạn chế về mặt diện tích. Tuy nhiên, điều kiện là bạn cần bố trí gương ở vị trí thích hợp, phản chiếu ánh sáng tự nhiên tốt nhất. Ví dụ, bạn hãy treo hoặc đặt gương ở bức tường cạnh khung cửa sổ, đặc biệt là cửa sổ kính.

Tranh treo tường cỡ trung bình trở lên

Khi trang trí không gian tiếp khách, tranh treo tường là phụ kiện gần như không thể thiếu. Thế nhưng, lưu ý là, đối với phòng khách nhỏ, gia chủ nên chọn tranh kích cỡ từ trung bình tới lớn và treo ở ngang tầm mắt. Nếu chọn một bộ tranh gồm nhiều bức kích thước nhỏ sẽ tạo cảm giác căn phòng càng thêm chật hẹp, manh mún.

Chú trọng ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với những căn phòng nhỏ hẹp. Bởi lẽ, một căn phòng ngập tràn ánh sáng cũng đồng nghĩa với sự thông thoáng, rộng rãi dù chỉ là cảm giác. Do đó, nếu phòng khách nhà bạn không được rộng thoáng, hãy tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên từ khung cửa sổ, khoảng thông tầng... Cùng với đó, cần bố trí khéo léo hệ thống chiếu sáng nhân tạo, tốt nhất là sử dụng đèn âm trần, đèn sàn, đèn LED tạo điểm nhấn.

Hình ảnh toàn cảnh phòng khách đặt cạnh cửa sổ kính với sofa nhỏ nhắn, sàn lát gạch men họa tiết, tủ kệ tivi và ghế ngồi bên cửa sổ
Phòng khách nhỏ thoáng đãng và đẹp mắt hơn nhờ tận dụng được ánh sáng tự nhiên từ khung cửa kính lớn. 

Ưu tiên nội thất nhỏ gọn

Gia chủ nên sử dụng nội thất có kích thước phù hợp với phòng khách nhỏ. Thay vì sử dụng bộ ghế sofa lớn, hãy chọn ghế chữ I đơn giản, tông màu tươi sáng. Hoặc không sử dụng bàn trà kính thông thường mà chọn bàn cà phê nhỏ nhắn kết hợp thêm ngăn kéo lưu trữ. Tuy vậy, bạn cũng nên tránh sử dụng quá nhiều món nội thất nhỏ bởi chúng sẽ khiến căn phòng trở nên lộn xộn, rối mắt hơn. 

Đề cao sự ngăn nắp

Để tạo cảm giác rộng thoáng hơn cho phòng khách nhỏ, bạn nên loại bỏ những vật dụng không cần thiết hay phụ kiện cũ kỹ, lỗi thời. Sau đó, sử dụng hộp/giỏ lưu trữ để cất gọn những món đồ như sách báo, điều khiển thiết bị điện tử. Bạn cũng có thể bố trí thêm kệ mở gắn tường đặt chậu cây nhỏ xinh, bộ sưu tập, đồ trang trí...

Nhấn mạnh "trục đứng"

Mọi người hiếm khi chú ý tới việc tận dụng không gian theo phương thẳng đứng. Điều này rất hữu ích đối với căn phòng có diện tích hạn chế. Chẳng hạn, bạn có thể treo tranh theo trục dọc, gắn kệ mở lên tường phòng khách và trang trí tùy thích miễn sao hài hòa với tổng thể. Cách này sẽ tạo cảm giác căn phòng như cao hơn, có chiều sâu hơn so với thực tế.

Hình ảnh một phòng khách nhỏ nhưng đầy đủ tiện nghi với tủ màu đen, sofa màu be, bàn trà và ghế tựa mây tre đan, cửa sổ kính, kệ mở gắn tường.
Tận dụng không gian theo phương thẳng đứng là một trong những giải pháp tạo cảm giác cao thoáng hơn cho phòng khách nhỏ.

>> Nới rộng diện tích phòng khách nhỏ với gương lớn treo tường

>> Mẹo bài trí nội thất giúp phòng khách nhỏ hóa rộng thênh thang

Bài viết mới nhất

Vui lòng đăng nhập để được bình luận hoặc đánh giá.